Bao giờ người Việt Nam cao hơn?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản, chính chế độ dinh dưỡng tại trường học đã giúp cải thiện chiều cao của người Nhật, trong đó có việc dùng sữa mỗi ngày. Vì vậy, Việt Nam cần phải có chương trình sữa học đường nhằm cải thiện chất lượng giống nòi.

Sữa miễn phí cho 40.000 trẻ

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương duy nhất và đi đầu trong cả nước thực hiện chương trình sữa học đường với giá trị 90 tỉ đồng. Trong đó, UBND tỉnh quyết định chi từ ngân sách 50 tỉ đồng và kêu gọi phụ huynh đóng góp 40 tỉ đồng để thực hiện chương trình sữa học đường. Chương trình nhằm cung cấp sữa miễn phí cho khoảng 40.000 trẻ mỗi năm thuộc khối mầm non và các nhóm trẻ suy dinh dưỡng 3-6 tuổi trong cộng đồng. Các trẻ trong các trường mầm non được uống sữa theo năm học (9 tháng/năm), còn các trẻ suy dinh dưỡng cộng đồng được uống sữa đủ 12 tháng/năm.

Theo kết quả khảo sát, sau bốn năm thực hiện chương trình sữa học đường tại Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm khá mạnh. Trong các trường mầm non hiện chỉ còn dưới 4% trẻ 3-5 tuổi suy dinh dưỡng, ở cộng đồng có 30%-40% trẻ đã thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng.

Vấn đề đặt ra ở đây là làm sao để chương trình sữa học đường có thể lan rộng và lan nhanh hơn ở các tỉnh, thành trong toàn quốc nhằm cải thiện chất lượng giống nòi. Ông Markus Huet - Giám đốc cao cấp dự án sữa học đường của Công ty Tetra Pak chia sẻ: “Phần lớn các quốc gia đang phát triển trên thế giới đều có ngân sách từ trung ương để tài trợ cho chương trình sữa học đường nhằm nâng cao thể chất cho học sinh. Tuy nhiên, lý tưởng nhất là bên cạnh ngân sách trung ương, mỗi địa phương cần có ngân sách hỗ trợ chương trình riêng. Tôi vẫn hy vọng trẻ em ở các địa phương khác cũng may mắn như trẻ em ở Bà Rịa-Vũng Tàu”.

Bao giờ người Việt Nam cao hơn? ảnh 1

Việt Nam cần có chương trình sữa học đường nhằm cải thiện chất lượng giống nòi.

Làm gì để nâng cao giống nòi?

Hằng năm ở các thành phố lớn chúng ta vẫn tổ chức “Ngày hội sữa học đường” cũng như hưởng ứng “Ngày sữa học đường thế giới”. Tuy nhiên sau đó, việc duy trì một cách liên tục cho trẻ em uống sữa để đảm bảo dinh dưỡng lại bị bỏ quên.

Theo kết quả điều tra sơ bộ dinh dưỡng toàn quốc, trung bình cứ trong 10 trẻ thì có ba trẻ không đạt chuẩn chiều cao so với độ tuổi. Trong khi sữa là một phần cốt lõi của một chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt ở trẻ em. Trong độ tuổi 2-12, trẻ sẽ tăng gấp đôi trọng lượng và chiều cao, đặt nền tảng cho các cơ quan trong cơ thể phát triển. Việc thiếu hụt dưỡng chất trong những năm đầu đời có tác động không tốt đến sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của các em trong tương lai.

Bài học từ Nhật Bản, Hàn Quốc ngay sau chiến tranh đã ưu tiên tập trung đầu tư dinh dưỡng để vực dậy sức khỏe cho cộng đồng, đặc biệt là lớp trẻ. Họ nhanh chóng triển khai bữa ăn học đường và chú trọng việc dùng sữa. Còn ở nước ta, đến nay việc bảo đảm bữa ăn học đường tốt cho trẻ vẫn chưa được quan tâm rộng rãi, đúng mức. Bằng chứng là tỉ lệ sữa sử dụng trên đầu người tại nước ta hiện vào loại thấp nhất thế giới (6 lít/người/năm) trong khi tỉ lệ này tại Thái Lan là 28 lít và Trung Quốc là 26 lít/người/năm. Điều đó lý giải tỉ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi ở Việt Nam hiện còn cao, dẫn đến tỉ lệ có chiều cao thấp khi trưởng thành quá lớn, nhất là các vùng nông thôn.

Vì vậy, Việt Nam cần nhanh chóng có thêm các địa phương thực hiện chương trình sữa học đường và học tập mô hình thành công của Bà Rịa-Vũng Tàu, tránh việc chậm trễ trong việc nâng cao chất lượng nòi giống, làm ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của đất nước trong tương lai.

Ngày sữa học đường thế giới

Ngày 29-9, để đánh dấu “Ngày sữa học đường thế giới” (thứ Tư, tuần cuối cùng của tháng 9 hằng năm) tại hơn 40 quốc gia và thông qua Tổ chức Sữa và Dinh dưỡng học đường (FfDO) của mình, Tetra Pak vừa thông báo hợp tác chặt chẽ với chính phủ, các cơ quan phát triển, các tổ chức phi chính phủ, các hãng sữa địa phương và các chủ trang trại nhằm cung cấp hơn 6 tỉ hộp sữa và thức uống bổ dưỡng khác đến gần 50 triệu trẻ em trong các trường học tại hơn 50 quốc gia trên khắp thế giới. Chương trình sữa học đường sẽ tiếp tục ưu tiên đặc biệt ở các nước đang phát triển.

PHI NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm