Ăn thịt đỏ bị ung thư tiếp tục gây nhiều tranh cãi

Câu chuyện về ăn thịt đỏ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư tiếp tục gây nên nhiều tranh cãi. TheoThe Telegraph mới đây một nhóm nhà nghiên cứu gồm 14 thành viên đã công bố kết quả mới của mình khi phủ nhận tất cả những nghiên cứu trước đó là sai lầm.

Theo nghiên cứu mới nhóm NutriRECS gồm 14 chuyên gia quốc tế cho rằng việc ăn nhiều thịt đỏ không hề liên quan đến việc làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư. Ông Bradley Johnston, phó giáo sư tại Đại học Dalhousie ở Canada nhân vật chính trong đề tài nghiên cứu của nhóm NutriRECS nói: “Dựa trên những nghiên cứu, chúng tôi không thể chắc chắn rằng ăn thịt đỏ có thể gây ra ung thư, tiểu đường hoặc bệnh tim”.

Nhóm NutriRECS phủ nhận những nghiên cứu trước đây về mối quan hệ giữa thịt đỏ và ung thư. Ảnh: Internet

Đề tài nghiên cứu của nhóm NutriRECS được thử nghiệm qua 12 lần với 54.000 cá nhân được lựa chọn để nghiên cứu. Kết quả cho thấy không hề tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn sẽ gây làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư. Nếu như nhóm NutriRECS cho rằng ăn nhiều thịt đỏ không gây ung thư thì Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội (DHSC) của Anh chỉ đưa ra lời khuyên nên hạn chế ăn thịt đỏ. DHSC cho rằng mỗi người chỉ nên nạp vào cơ thể dưới 70 gam thịt đỏ hằng ngày.

Nghiên cứu ăn nhiều thịt đỏ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư được quỹ nghiên cứu ung thư thế giới công bố vào năm 2010. Đứng trước những phản bác về nghiên cứu của mình, TS Giota Mitrou lần nữa khẳng định nghiên cứu của ông là đúng. Ông Giota Mitrou nói: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi được thực hiện nghiêm ngặt trong 30 năm, vì thế chúng tôi khuyến nghị mọi người nên tuân thủ theo những khuyến nghị của quỹ nghiên cứu ung thư thế giới đưa ra về khả năng gây ung thư nếu ăn nhiều thịt đỏ.

Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội của Anh thì khuyên chỉ nên nạp 70 g thịt đỏ vào cơ thể mỗi ngày. Ảnh: Internet

Đồng quan điểm với ông Giota Mitrou, TS Nigel Brockton, Phó Chủ tịch nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR), cũng không đồng tình với kết quả nghiên cứu của nhóm NutriRECS. Ông Nigel Brockton khẳng định ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm