Ăn nhiều đồ chiên xào có thể bị giảm thị lực?

Ăn nhiều đồ ăn chiên xào, thịt đỏ và các thực phẩm chế biến không chỉ gây nên các bệnh như tim mạch, béo phì mà mới đây theo Medical News Today chế độ dinh dưỡng không lành mạnh còn gầy ảnh hưởng đến thị lực.

Theo nghiên cứu của Đại học Buffalo, New York cho biết những người có chế độ ăn uống không lành mạnh trong thời gian dài sẽ dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng (AMD). Căn bệnh này là tình trạng tác động đến võng mạc theo tuổi tác, khiến người mắc bệnh bị mờ tầm nhìn trung tâm. Tầm nhìn trung tâm rất quan trọng giúp mọi người nhìn rõ đồ vật và thực hiện các hoạt động hằng ngày như đọc sách và lái xe.

Thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ là nguyên nhân gây ra căn bệnh thoái hóa điểm vàng làm suy giảm thị lực: Ảnh: Internet

Theo kết quả của nhóm chuyên gia sau khi nghiên cứu dữ liệu của 66 loại thực phẩm khác nhau, các chuyên gia cho rằng những người thường xuyên có chế độ dinh dưỡng theo kiểu phương Tây dễ mắc căn bệnh thoái hóa điểm vàng. Các loại thực phẩm mà các chuyên gia này liệt kê có thể gây hại cho thị lực gồm: Thịt chế biến và thịt đỏ, thực phẩm chiên, tráng miệng, trứng, ngũ cốc tinh chế, sữa nhiều chất béo và đồ uống có đường.

Bệnh thoái hóa điểm vàng ban đầu rất khó để phát hiện, căn bệnh này chỉ xuất hiện đối với những người lớn tuổi. Tuy nhiên, nếu thường xuyên ăn thực phẩm thuộc những nhóm được liệt kê ở trên, sẽ làm tăng khả năng mắc căn bệnh này gây suy giảm thị lực. Các chuyên gia của nhóm nghiên cứu cũng khuyên mọi người nên ăn nhiều thức ăn có chứa chất chống ôxy hóa cao như trái cây, rau củ và các loại đậu để ngăn ngừa căn bệnh này.

Những thực phẩm chứa chất chống ôxy hóa cao như rau xanh, trái cây được khuyên dùng để ngăn ngừa căn bệnh này. Ảnh: Internet

Theo TS Amy Millen, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi muốn công chúng nhận ra rằng chế độ ăn uống rất quan trọng đối với thị lực. Nếu những ai mắc bệnh thoái hóa điểm vàng sớm nên ăn uống chừng mục những thức ăn chế biến sẵn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm