Ăn mít ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường ra sao?

Trong mít có chứa các chất phytochemical sau: flavonoid, sterol, carotenoid, tannin, proanthocyanidin… Một số chất dinh dưỡng thiết yếu trong mít bao gồm: protein, chất xơ, canxi, sắt, magiê, kali, phốt pho vitamin C, vitamin A, beta-carotene,…

Mít có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Ảnh: NGUYÊN VÕ

Nếu tiêu thụ mít đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh ở bệnh nhân tiểu đường và phòng ngừa biến chứng không mong muốn. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ không hợp lý sẽ ảnh hưởng không tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Do đó, đối với những người tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đưa mít vào chế độ ăn uống sao cho phù hợp.

Theo Boldsky, bài viết dưới đây sẽ giải thích nguyên nhân vì sao mít có mối liên quan đến bệnh tiểu đường:

Lý do mít có tác động tích cực cho người bị bệnh tiểu đường

Có tác dụng chống viêm: Viêm là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường. Trong mít có chứa các hợp chất phenolic quan trọng như flavonoid, những hợp chất này có đặc tính chống viêm. Các flavonoid có thể giúp ức chế việc giải phóng các cytokine gây viêm trong cơ thể, do đó ngăn ngừa các bệnh liên quan như tiểu đường.

Ngăn ngừa các tình trạng da liên quan đến bệnh tiểu đường: Nồng độ glucose cao trong cơ thể có thể dẫn đến các biến chứng như khô da, ngứa da, nhiễm trùng da, phát ban da.

Mít là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, chất chống oxy hóa quan trọng có thể giúp bảo vệ chống lại các tổn thương da khác nhau, cùng với việc thúc đẩy sản xuất collagen, tăng cường da và giúp làm đầy vết thương. Tuy nhiên, chúng ta cần tránh ăn nhiều mít chín vì lượng đường trong mít chín có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về da.

Có tác dụng chống oxy hóa: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hạt mít có hàm lượng phenolic và hoạt tính chống oxy hóa cao hơn phần múi hay cùi mít. Hoạt tính chống oxy hóa  có thể giúp giảm các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa tổn thương tế bào beta tuyến tụy, giúp sản xuất insulin để quản lý glucose tốt hơn.

Nhược điểm của mít đối với bệnh nhân tiểu đường

Cả mít chín và chưa chín đều có các vitamin, khoáng chất và chất phytochemical quan trọng có thể giúp ích cho bệnh nhân tiểu đường theo nhiều cách. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn mít có chừng mực.  

Do mít sống có tác dụng hạ đường huyết mạnh mẽ. Nếu tiêu thụ với số lượng cao, nó có thể làm cho lượng đường giảm đến mức cực độ, đặc biệt nếu tiêu thụ cùng với một số loại thuốc chống tiểu đường và có thể gây hạ đường huyết.

Khi mít chín, lượng đường và tinh bột trong quả có xu hướng tăng lên, nếu tiêu thụ nhiều có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu, từ đó tăng biến chứng của bệnh tiểu đường, theo Boldsky.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm