Ăn cá có thể chống trầm cảm

Nghiên cứu trên được phân tích từ 26 nghiên cứu trước đó (10 nghiên cứu được thực hiện ở Châu Âu, còn lại ở châu lục khác) với hơn 150.000 người tham gia.

Kết quả cho thấy những người ăn nhiều cá giảm 17% nguy cơ bị trầm cảm. Nghiên cứu này củng cố thêm các mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và tâm trạng con người.

Các nhà nghiên cứu của Trường Y khoa thuộc Đại học Qingdao (Trung Quốc) cho biết họ đã xem xét nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa ăn cá và bệnh trầm cảm, kết quả cũng rất khác nhau. 

Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người ăn nhiều cá giảm 17% nguy cơ bị trầm cảm. Hình minh họa. 

Cụ thể, ăn cá nhiều làm giảm nguy cơ trầm cảm chỉ được thấy trong các nghiên cứu được thực hiện ở Châu Âu. Các nghiên cứu ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Á và Châu Đại Dương không cho thấy mối liên hệ này.

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân có thể là do sự khác nhau trong loại cá, cách bảo quản và chế biến cá.

Ngoài ra, việc giảm nguy cơ trầm cảm khác nhau ở nam và nữ, cụ thể nam giảm 20%; nữ là 16%. Theo các nhà nghiên cứu, axit béo omega-3 trong cá đã thay đổi cấu trúc vi mô của màng nhầy não và điều chỉnh hoạt động của dopamine và serotonin – hai chất hóa học tín hiệu trong não có liên quan đến trầm cảm. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần có nhiều nghiên cứu sâu hơn về việc ăn cá có thể chống trầm cảm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.