Ăn cà chua để giảm nguy cơ ung thư, trầm cảm,...

Ăn cà chua hằng ngày, giảm 52% nguy cơ trầm cảm

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc và Nhật Bản, dẫn đầu bởi TS Kaijun Niu thuộc Đại học Y khoa Thiên Tân (Trung Quốc) muốn kiểm chứng báo cáo sơ bộ về việc lycopene không chỉ tác động tích cực đến sức khoẻ thể chất mà còn có thể thúc đẩy trạng thái tâm lý.

Họ đã phân tích hồ sơ sức khoẻ tâm thần và thói quen ăn uống của khoảng 1.000 đàn ông và phụ nữ Nhật Bản từ 70 tuổi trở lên. Kết quả được công bố trên Chuyên san Journal of Affective Disorders cho thấy, những người ăn cà chua 2 - 6 lần một tuần sẽ giảm 46% nguy cơ trầm cảm so với những người ăn ít hơn một lần một tuần. Thậm chí, với những người ăn cà chua hàng ngày, nguy cơ trầm cảm còn giảm tới 52%.

Có thể nói đây là tác dụng kỳ diệu của riêng cà chua vì các loại trái cây và rau quả khác không mang lại lợi ích tương tự. Những loại rau quả bổ dưỡng như bắp cải, cà rốt và bí ngô có rất ít hoặc hầu như không hề có tác động hiệu quả đến trạng thái tâm lý.

Trong cuộc sống, có rất nhiều người bị trầm cảm, mà phụ nữ lại là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới. Thêm vào đó, người cao tuổi có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn những người trẻ tuổi. Điều này là do tác động của tình trạng sức khoẻ suy giảm, mất đi người thân và cảm thấy cô đơn. Do đó, nghiên cứu này rất có ý nghĩa đối với phụ nữ cao tuổi, đặc biệt là những người có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Cà chua là nguồn cung cấp nhiều lycopene nhất

Cà chua rất giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng chống lại nhiều căn bệnh. Đặc biệt, chúng là nguồn cung cấp lycopene, một chất chống oxy hóa liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và đau tim. Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Illinois (Mỹ) còn phát hiện ra rằng, cà chua là nguồn cung cấp nhiều lycopene nhất. Do đó, ăn cà chua làm giảm nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư và các bệnh tim mạch, loãng xương, rối loạn chức năng nhận thức...

Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn rằng lycopene trong cà chua ảnh hưởng trực tiếp đến trí não hay chỉ đơn giản là chống cơn trầm cảm mà những người bị bệnh nguy hiểm chết người như ung thư.

Tuy nhiên, họ khẳng định: "Những kết quả này cho thấy, chế độ ăn uống bổ sung nhiều cà chua có thể tác động tích cực đến việc phòng chống các triệu chứng trầm cảm".

Cà chua là một loại quả phổ biến, được nhiều người ở các lứa tuổi và nền văn hóa khác nhau ưa thích, hơn nữa lại có giá cả phải chăng. Do vậy, ăn cà chua và các sản phẩm làm từ cà chua là một cách đơn giản mà hiệu quả để tăng lượng hấp thụ rau quả, cải thiện mô hình ăn uống tổng thể và tăng cường sức khoẻ.

Theo Nguyễn Ngọc Khanh (Kiến thức/Mail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm