Ai không nên uống sữa đậu nành?

Đậu nành là một loại thực phẩm lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng. Nhiều người lựa chọn sữa đậu nành như một thức uống bổ dưỡng, thậm chí họ uống sữa đậu nành thay nước. Tuy nhiên, theo Huffingtonpost, đậu nành cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ không có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là một số đối tượng không nên uống sữa đậu nành bởi những tác động tiêu cực:

 Sữa đậu nành không tốt cho phụ nữ có thai và cho con bú. Ảnh: Avica.

1. Phụ nữ có thai và cho con bú

Các nghiên cứu mới đây đã chứng minh, đậu nành có chứa nhiều genistein - hormone có thể tương tranh với estrogen trong cơ thể phụ nữ, làm ảnh hưởng quá trình trưởng thành của trứng.  Khi trứng kết hợp với tinh trùng, hình thành phôi thì chất này gây khó khăn cho sự phát triển của phôi và là nguyên nhân gây sảy thai hoặc vô sinh.

2. Trẻ nhỏ

Đậu nành có thể ảnh hưởng tới khuynh hướng phát triển giới tính của trẻ. Hàm lượng axit phytates cao trong đậu nành có thể làm giảm sự đồng hóa canxi và các kim loại vi lượng như sắt, kẽm, magie ... dẫn đến các vấn đề tăng trưởng ở trẻ em. Chất ức chế trypsin gây cản trở quá trình tiêu hóa prtein và rối loạn tuyến tụy. Trong các thí nghiệm đối với động vật, đậu nành có thể khiến con non phát triển chậm, còi cọc.

2. Người bị suy giảm chức năng tuyến giáp

Chất goitrogens trong đậu nành gây ức chế quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp và gây trở ngày cho quá trình trao đổi chất iodine và gây rối loạn chức năng tuyến giáp.

3. Bệnh nhân ung thư vú

Đậu nành chứa các chất isoflavone denistein và daidzein - một hợp chất thực vật giống estrogen ở người. Các hợp chất này gây ức chế hoạt động của estrogen và tác động phụ đến các mô khác nhau của con người. Chất Phytoestrogens trong đậu nành có thể phá vỡ chức năng nội tiết, gây vô sinh và thúc đẩy sự phát triển của bênh ung thư vú.

Thậm chí, uống nhiều sữa đậu nành có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.

4. Người bị sỏi thận

Chất oxalat trong sữa đậu nành rất dễ kết hợp với canxi trong thận tạo thành cặn, sỏi thận. Vì vậy những bệnh nhân mắc sỏi thận cũng không nên uống sữa đậu nành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm