8 bí quyết nấu ăn giúp đạt được độ dinh dưỡng tốt nhất

Mua thực phẩm lành mạnh mới chỉ là bước đầu để có chế độ ăn tốt hơn. Nấu nướng chúng đúng cách giúp bạn có được mọi lợi ích dinh dưỡng từ chúng.

1. Cà chua hấp tăng cường sức khỏe tim mạch

Cà chua hấp giàu lycopene sản sinh ra một thay đổi hóa học khiến những chất dinh dưỡng có lợi cho tim dễ được cơ thể hấp thụ hơn.

2. Tận dụng khả năng chống ung thư của tỏi

Nhiệt độ cao phá hủy allinase, enzym quan trọng nhất để chống ung thư và tăng cường miễn dịch của tỏi. Sau khi xắt, nên để tỏi đã cắt ở ngoài từ 10-15 phút trước khi cho chúng vào thức ăn đang nấu. Điều này giúp tỏi tạo ra những chất làm giảm tác hại của nhiệt.

Nếu không có thời gian, bạn có thể ăn tỏi sống bằng cách thêm nó vào món xà lách, rau trộn.

3. Nấu thức ăn có tính axit trong nồi gang tốt hơn 10 lần so với nồi sắt

Nấu táo, cà chua, chanh... trong nồi hoặc chảo gang giúp tăng lượng sắt cải thiện năng lượng mà bạn có thể hấp thụ thêm 2.000%. Một số sắt tan vào thức ăn, nhưng bạn không thể cảm thấy, và chúng rất an toàn.

Bạn có thể không cần thay nồi mà có thể phối hợp các thực phẩm giàu sắt với những món có lượng axít cao, giúp tăng cường hấp thu sắt.

4. Thêm chất béo để tăng hấp thụ vitamin

Bạn nên thêm bơ, dầu oliu, đậu, hoặc các nguồn chất béo lành mạnh vào các món có rau trái màu đỏ, xanh, cam. Nó làm tăng các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, E, K giúp cải thiện tầm nhìn, sức đề kháng, ngăn chặn đột quỵ, loãng xương.

Điều này cũng đúng với carotenoids, chất tạo màu đỏ của cà chua và cà rốt.

5. Thêm nước cốt chanh vào nước xương hầm để tăng cường canxi

Bạn có thể hấp thụ thêm canxi bằng cách thêm chanh hoặc dấm táo vào súp xương hầm. Nếu bạn nấu súp gà, nên thêm ít nước chanh, dấm táo hoặc cà chua. Kết hợp thực phẩm có axít cao chung với xương gà có thể tăng lượng canxi trong súp đến 64%.

6. Ướp thịt để nướng an toàn hơn

Nhiệt độ cao cần thiết để nướng thịt có thể tạo ra chất gây ung thư được gọi là heterocyclic amines (HCAs), nhưng ướp thịt có thể giúp giảm nó lại. Gà ướp với đường nâu, dầu oliu, dấm táo, tỏi, mù tạt, chanh, muối trong 4 giờ giảm đến 99% lượng HCAs sau khi nướng 20 phút.

Bạn có thể dùng công thức ướp sau: ½ chén dấm balsamic; 2 muỗng canh lá hương thảo tươi; 1 muỗng dầu ô liu, mật ong, và tỏi băm nhỏ; và ½ muỗng cà phê hạt tiêu đen.

7. Cắt miếng lớn

Khi bạn cắt thực phẩm tươi, nên cắt miếng lớn. Những miếng nhỏ sẽ khiến chất dinh dưỡng trong rau quả bị oxy hóa và hủy hoại trong ánh sáng.

Những miếng lớn khiến bạn giữ vitamin C tốt hơn. Nên cắt cà rốt, khoai tây, cà chua làm 4 thay vì xắt lát.

8. Thêm gia vị thảo mộc để có nhiều chất chống oxy hóa hơn

Thêm ít gia vị bằng thảo mộc có thể làm tăng gấp đôi khả năng chống ung thư. Khi món xà lách xanh được dùng chung với thảo mộc, chúng tăng 200% lượng chất chống oxy hóa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm