6 sai lầm khi nấu ăn có thể gây hại trầm trọng cho sức khỏe

Dưới đây là những sai lầm khi nấu ăn mà bạn nên tránh.

1. Chiên ngập dầu

Nhiều người cho rằng chiên ngập dầu thì thức ăn mới giòn, vàng đều và ngon. Nhưng bạn có biết rằng, cách thức này sẽ làm tăng lượng chất béo bão hòa của thực phẩm. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây tăng cân và tăng cholesterol, góp phần tăng nguy cơ phát triển bệnh huyết áp và tim mạch.

Nếu muốn ăn món rán, bạn nên bỏ ra ngoài cho ráo bớt dầu mỡ trước khi ăn.

 1
Ảnh minh họa

2. Xào thực phẩm với nhiều dầu mỡ

Cũng giống như món rán, tiêu thụ món chiên xào với nhiều dầu mỡ cũng có thể là nguyên nhân làm tăng chất béo bão hòa và cholesterol trong cơ thể bạn. Mặc dù với lượng dầu mỡ hấp thụ không nhiều như món chiên dầu nhưng nếu tiêu thụ lâu dài cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Bạn chỉ nên xào với một lượng dầu mỡ vừa phải.

3. Làm tan thức ăn đông lạnh ở nhiệt độ phòng

Thông thường, nhiều người có thói quen bỏ thức ăn đông lạnh ra ngoài ở nhiệt độ phòng để tan đông trước khi chế biến. Nhưng bạn có biết rằng nhiệt độ phòng (20-22 độ C) là môi trường rất thuận lợi để cho vi khuẩn phát triển vì vi khuẩn có thể sinh sôi trong khoảng nhiệt độ 5-60 độ C. Thời gian bạn để ở nhiệt độ phòng càng lâu thì lượng vi khuẩn sinh sôi càng nhiều.

Cách tốt nhất giúp bạn làm tan thức ăn đông lạnh là bạn sử dụng lò vi sóng ở chế độ rã đông hoặc cho xuống ngăn mát tủ lạnh, dùng nước lạnh dội vào thịt để nhanh chóng làm tan đông.

 2
Ảnh minh họa

4. Không làm sạch vỉ nướng trước khi dùng

Đôi khi bạn không chú ý đến vỉ nướng vì cho rằng những lần vệ sinh trước đó đã làm sạch nó. Tuy nhiên, thức ăn có thể vẫn bám lại vỉ nướng và đây chính là những ổ vi khuẩn mà bạn không hề biết. Chính vì vậy, nếu bạn không làm sạch vỉ nướng trước khi dùng có thể sẽ dẫn đến tình trạng vi khuẩn bám vào thức ăn và xâm nhập vào cơ thể bạn.

Tốt nhất, bạn nên làm sạch vỉ nướng trước và sau mỗi lần sử dụng để hạn chế lượng vi khuẩn sinh sôi.

5. Cho quá nhiều mì chính vào món ăn

Mặc dù mì chính cũng là một loại gia vị cần thiết cho món ăn nhưng cho quá nhiều mì chính vào món ăn lại là điều không tốt cho sức khỏe. Việc lạm dụng loại gia vị này có thể làm rối loạn hoạt động của não, mất trí nhớ, gây tổn thương cho gan, thận và cản trở sự tăng trưởng của trẻ em. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều mì chính còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhức đầu, khô cổ, nhiều đờm, khó chịu...

Tổ chức Y tế Thế giới khuyên rằng, nên hạn chế mì chính chừng nào hay chừng ấy; không nên dùng mì chính cho trẻ dưới 6 tuổi.

 3
Ảnh minh họa

6. Sử dụng chảo chống dính ở nhiệt độ cao

Nếu bạn chế biến thức ăn với chảo chống dính và luôn để nhiệt độ cao thì sẽ sinh ra hợp chất có tên là PFCs (perfluorocarbons) dưới dạng khói. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng chất PFCs có liên quan đến tổn thương gan và các vấn đề về chậm phát triển. Vì vậy, trước khi đun, hãy kiểm tra xem chảo nên được dùng ở nhiệt độ bao nhiêu là tốt nhất.

Theo T. Liên (Men Health, Rodalenews, Lifehacker)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm