6 nguyên do ẩm thực Việt Nam lành mạnh nhất thế giới

Dù có vẻ khá giống với ẩm thực các nước láng giềng, ví dụ như Thái và Trung Quốc – ẩm thực Việt Nam vẫn có những điểm đặc trưng khác biệt. 

Các món ăn Việt có vẻ chịu ảnh hưởng nhất định của Pháp và Trung Quốc, nhưng được chế biến độc đáo, đặc biệt có nét riêng. Hầu hết các món ăn Việt Nam được chế biến bằng phương pháp luộc, nướng hoặc hấp. Dầu được thay bằng nước và nước dùng, được sử dụng khá hạn chế. Số lượng lớn rau và rau gia vị được dùng nhiều trong các món ăn không chỉ giúp ích cho cân nặng mà còn có thể kháng bệnh.

Những lợi ích rõ rệt của món ăn Việt Nam bao gồm:

 Gỏi cuốn (Hình minh họa)

1. Không chứa gluten

Những người bị hội chứng khang gluten có thể an tâm ăn món Việt Nam. Gạo được trồng phổ biến ở Việt Nam và là thành phần chính trong các bữa ăn. Sợi bún, mì được làm từ gạo và bột gạo thay vì từ lúa mì như các nước phương Tây, do đó không chứa gluten.

2. Có khả năng chống lão hóa

Số lượng rất nhiều các loại rau, rau gia vị, hải sản được dùng trong món ăn Việt Nam cung cấp cho bạn đầy đủ lượng vitamin E, A cần thiết. 

Vitamin E là chất chống oxy hóa, có khả năng làm giảm ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời trên làn da. Nó cũng có thể chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa chúng làm tổn hại đến da. Vitamin A được biết đến như chất giữ da mạnh khỏe, làm lành các vết thương.

3. Tăng cường sức đề kháng

Hầu hết nước dùng trong món ăn Việt Nam cần hàng giờ để chuẩn bị, và chúng rất giàu vitamin, chất khoáng, bao gồm folate, sắt, magiê và vitamin C, B3, B6. 

Tất cả các chất dinh dưỡng này đều hỗ trợ chống mệt mỏi, kiệt sức. Các loại canh, súp với rau và hải sản chứa các chất dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng như vitamin A, B1, kẽm, đồng, magiê và kali.

 4. Giúp giảm cân

Thực phẩm Việt Nam nói chung thường ít calo và giàu chất xơ giúp bạn no lâu hơn. Nhiều món ăn, đặc biệt là gỏi cuốn, xà lách theo mùa chứa rau gia vị và các loại gia vị đặc biệt thay vì dầu và sữa như các món phương Tây. 

Việt Nam cũng dồi dào các chủng loại trái cây để làm món tráng miệng thơm ngon. Đường cọ được dùng phổ biến trong món ăn Việt có chỉ số glycemic thấp hơn đường thường, tốt cho sức khỏe hơn.

5. Hỗ trợ cho tiêu hóa

Các món ăn Việt Nam có hương vị không nồng, dùng rất nhiều gia vị như bạc hà, rau mùi, rau mùi và lá hồi. Các loại thảo mộc này giúp hỗ trợ tiêu hóa và chống các loại bệnh gây sưng viêm nguy hiểm.

 6. Lành mạnh hơn hầu hết các nền ẩm thực khác

Món ăn Việt Nam không được chế biến nhiều bằng phương pháp chiên (như món ăn Trung Quốc), hoặc dùng quá nhiều nước cốt dừa (như món ăn Thái). 

Các loại thảo mộc tươi ngon giúp món ăn Việt có hương vị đặc trưng độc đáo và cũng ít calo hơn so với các nền ẩm thực khác. Trong thời đại béo phì trở thành vấn nạn mới toàn cầu, ẩm thực Việt Nam là một lựa chọn lành mạnh mới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.