5 thực phẩm ăn kiêng lành mạnh nhưng lại gây hại cho răng

Sức khỏe

5 thực phẩm ăn kiêng lành mạnh nhưng lại gây hại cho răng

(PLO) - Một số loại thực phẩm có thể gây hại cho răng hơn cả thuốc lá. Trong số đó, có những loại thực phẩm được cho là lành mạnh, có tác dụng giảm cân rất tốt. Tuy nhiên, nếu dùng thường xuyên những loại thực phẩm này, bạn nên có chế độ bảo vệ răng nghiêm ngặt hơn, tránh răng bị mất màu, mòn men.

Bản tin liên quan

 


 

1. Trà đen: Một nghiên cứu trên tạp chí Nha khoa Anh quốc đã xem xét sự khác biệt giữa những người dùng rượu vang, nước ngọt, trà và cà phê. Kết quả đáng ngạc nhiên là nghiên cứu phát hiện không có sự khác biệt nào xảy ra với răng khi uống cà phê, nhưng trà là "thủ phạm" chính khiến răng bị mất màu.


 

2. Trà thảo mộc: Trà có vô số lợi ích cho sức khỏe như đốt cháy mỡ, khả năng chống oxy hóa giúp DNA không bị tổn hại, giảm nguy cơ mắc vài loại bệnh… Nhưng nó có thể gây tổn hại cho răng bạn. 


 

Một nghiên cứu đã so sánh nhóm người thường xuyên uống trà đen, trà thảo mộc và nước. Nhóm người uống trà bị mất men răng nặng nề nhất. Cả trà thảo mộc và trà đen đều có thể gây xói mòn men răng, nhưng mất men răng bề mặt nhiều nhất xảy ra ở những người uống trà thảo mộc.


 

 Tuy nhiên, bạn không cần phải bỏ uống trà, bạn chỉ nên hỏi bác sĩ nha khoa về ảnh hưởng nếu có của trà lên răng bạn, cách bảo vệ răng tốt hơn…


 

3. Trái cây họ cam chanh: Nguyên nhân hàng đầu gây ra mất men răng là do chế độ ăn uống nhiều axít, và trái cây họ cam chanh thường được nhắc tới đầu tiên. Chúng có độ pH thấp so với các loại thực phẩm khác. 


 

Một nghiên cứu đã kiểm tra ảnh hưởng của nước ép trái cây họ cam chanh lên sức khỏe chung trong vòng 20 tuần. Nước chanh đã cho thấy kết quả gây tổn hại nhiều nhất cho men răng mặt trước, kế đến là nước ép bưởi, nước cam.


 

Trong thời tiết nóng, bạn có thể muốn dùng nước chanh hoặc các loại nước ép trái cây chua cả ngày, nhưng cách thức này gây ảnh hưởng rất xấu đến răng. Một nghiên cứu đã cho thấy, nhấm nháp nước chanh suốt ngày gây hại răng hơn là uống nhiều một lần. Nếu thích nước cam chanh, bạn nên dùng ống hút để hạn chế tối đa tác hại đến răng.


 

4. Trái cây sấy khô: Trái cây sấy khô tăng gấp đôi nguy cơ cho răng vì chúng chứa đường và gây dính. Ăn vặt bằng trái cây sấy khô, đặc biệt khi cần giảm cân, gây tác hại nhiều hơn khi ăn trái cây khô chung với các món khác trong bữa chính. Khi dùng bữa, nước bọt sẽ được tăng sản xuất, giúp răng sạch các mảng thức ăn bám, bảo vệ răng khỏi axít. 


 

 Bạn nên dùng trái cây sấy khô với xà lách hoặc cho vào các món ăn để tăng thêm gia vị. Và trái cây tươi có lợi hơn cho cả răng lẫn vòng eo của bạn.


 

5. Nước ngọt ăn kiêng: Nhiều người nghĩ rằng nước ngọt ăn kiêng tốt hơn cho người giảm cân. Tuy nhiên, ngoài kết quả gây tranh cãi rằng nó thực sự không đem đến lợi ích nào khác nước ngọt thường, nước ngọt ăn kiêng còn chứa rất nhiều axít. 


 

Một nghiên cứu đã chia người tham gia thành 6 nhóm, cho họ dùng nước ngọt ăn kiêng có nồng độ axít tương tự với chanh, và mỗi nhóm đánh răng vào khoảng thời gian khác nhau. Sau 21 ngày, các nhà nghiên cứu thấy rằng nhóm đánh răng sau khi uống nước nhiều axít quá 20 phút có hiện tượng mất ngà răng nhiều hơn đáng kể.


 

 Nếu bạn không thể bỏ được nước ngọt hoàn toàn, nên cố gắng đánh răng trong vòng 30 phút sau khi uống để tránh lớp men răng bị axít hóa mềm đi. 

LAN THẢO (Theo eatthis) - LAN THẢO (Theo eatthis)

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM