3 thói quen nhai gây hại cho sức khoẻ

Nhai trong khi ngủ

Cứ 10 người thì có 1 người bị bệnh nghiến răng (mài răng, siết chặt hàm và đẩy lưỡi như thể đang ăn trong giấc ngủ).

Đây là 1 tình trạng rối loạn giấc ngủ và thường xảy ra như là 1 phản ứng với căng thẳng, lo lắng đang gia tăng; ngoài ra là cà phê, thuốc lá, rượu và các yếu tố lối sống như chế độ ăn uống nghèo nàn và thiếu tập thể dục”, TS Guy Meadows, Giám đốc Trường Giấc ngủ (London) cho biết.

Hiện tượng nghiến răng trong khi ngủ cũng có thể làm mòn men răng và gây vỡ răng,  đồng thời gây ra các triệu chứng như đau nửa đầu, đau tai, các bệnh về lợi và các vấn đề về giấc ngủ như mệt mỏi vào ban ngày.

Phương pháp điều trị bao gồm các kỹ thuật thư giãn và đeo dụng cụ bảo vệ hàm.

Nhai làm hao mòn mặt răng

Bạn luôn luôn chỉ nhai 1 bên hàm? Theo thời gian, điều này sẽ làm cho việc ăn uống trở nên khó khăn hơn, gây đau nhức răng. Vì vậy hãy cố gắng thay đổi thói quen này.

“Hầu hết chúng ta đều thích nhai 1 bên hàm nào đó”, GS Andrew Eder, ĐH London, TT Nha khoa London, cho biết, “Và nếu có 1 chế độ ăn nhiều thực phẩm cứng, bạn có thể thấy nhiều chiếc răng sẽ bị lệch sang 1 bên và bề mặt của những chiếc răng này sẽ trở nên phẳng hơn”.

Nhai 1 bên hàm cũng có thể gây khó chịu cho các cơ và khớp ở hàm bên đó.

Bề mặt răng cũng hao mòn do quá trình nhai. Ước tính, chúng ta mất 10-20micron men răng 1 năm do nhai.

Nhai làm thay đổi gương mặt

Khi nhai, chúng ta sử dụng các cơ bắp lớn ở 2 bên hàm. Những người nhai kẹo cao su cả ngày sẽ thường có các cơ nhai phát triển.

“Sự phát triển của cơ này có thể khiến mặt bệnh nhân trông vuông hơn”, Luke Cascarini, tư vấn răng miệng và hàm mặt bác sĩ phẫu thuật từ Bệnh viện Tây Bắc London và Bệnh viện Đại học West Middlesex, cho biết. “Và bạn có thể tiêm Botox để ngăn sự phát triển của cơ nhai này hoặc là ngừng nhai kẹo cao su”.

Và điều thú vị là sự phát triển của cơ nhai là do kẹo cao su chứ không phải các loại thức ăn khác và không phải tất cả những người ăn kẹo cao su đều bị ảnh hưởng.

Các cơ nhai cũng có thể phát triển quá mức ở 1 bên mặt nếu ta chỉ nhai 1 bên (thường là do hàm phía bên kia có vấn đề). Điều này có thể gây ra đau lan toả ở cạnh hàm, đầu và cổ và lâu dài có thể gây viêm các khớp xương hàm.

Theo Nhân Hà (Dân trí/Dailymail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm