11 loại gia vị giúp phòng chống tiểu đường

(PLO) - Bạn có thể làm thức ăn của mình ngon và lành mạnh, phòng chống tiểu đường tốt hơn chỉ bằng cách thêm vào vài loại rau và gia vị. Các loại thảo mộc, gia vị dưới đây đều có khả năng phòng chống tiểu đường, chống sưng viêm và dễ sử dụng trong các món ăn. 

1. Húng quế: Húng quế thường được dùng trong xà lách, súp… Theo một nghiên cứu, nghệ, lá hương thảo, kinh giới, húng quế có tác dụng thêm hương vị hàng đầu, đặc biệt húng quế làm giảm lượng đường trong máu.

2. Cúc La Mã: Loại hoa cúc này làm giảm đường trong máu và ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường bằng cách "lấy" đường ra khỏi máu, dự trữ trong gan. 

Trà hoa cúc cũng là một loại thức uống giảm căng thẳng rất tốt.

3. Quế: Quế giảm đường trong máu, và theo một nghiên cứu mới nhất, nó không chỉ khiến đường huyết nhanh chóng giảm xuống đáng kể mà còn giảm kháng insulin. Một nghiên cứu khác phát hiện quế giúp giảm hemoglobin A1c.

Ngoài ra, quế rất giàu dưỡng chất thực vật giúp giảm viêm, hỗ trợ giảm cân bằng cách giảm cholesterol và thúc đẩy trao đổi chất.

4. Bồ công anh: Loại "cỏ" này giúp giảm huyết áp, giúp gan tốt hơn. Bồ công anh thúc đẩy tuần hoàn nước tiểu, và có tác dụng thanh lọc. Bồ công anh cũng hỗ trợ giảm cân, rất tốt cho người bị tiểu đường.

5. Thì là: Cả lá và hạt thì là đều chứa các chất phòng chống tiểu đường. Chất Anethole có trong thì là ngăn chặn sưng viêm trong cơ thể, chống lại bệnh ung thư.

6. Tỏi: Tỏi rất tốt cho tim mạch, giúp phòng chống ung thư, cũng như hành tây, hẹ. Tỏi có tính chất kháng viêm mạnh nhất trong số này, giúp giảm thiểu các triệu chứng của bệnh tiểu đường. Tỏi còn giúp giảm đường huyết, lopid, protein  C-reactive gây sưng viêm.

 7. Gừng: Gừng là loại thảo mộc lý tưởng để chống tiểu tường và lượng lipid cao trong máu, vì nó tác động tới tiểu đường ở nhiều mặt, thậm chí giúp giảm cân. 

Một nghiên cứu đã cho thấy người dùng thức uống có gừng trong bữa sáng đốt cháy thêm 43 calo, ít có cảm giác đói hơn sau đó. Theo nghiên cứu khác, người dùng 3 gram bột gừng trong 30 ngày cũng giảm glucose trong máu tới 17%,  triglyceride (9%), cholesterol tổng quát (8%), LDL (12%), và VLDL cholesterol (9%).  

8. Bạc hà: Bạc hà chứa những chất chống oay hóa tự nhiên giúp chống tiểu đường, bệnh tim mạch, lão hóa và ung thư. Bạc hà cũng làm lỏng các cơ thực quản đến bao tử nên người bị bệnh trào ngược nên tránh bạc hà.

9. Hương thảo: Hương thảo rất tốt cho tim, chữa trị các hội chứng chuyển hóa. Chất carnosol có trong hương thảo giúp giảm căng thẳng, hiệu quả trong việc chống sưng viêm và ung thư.

10. Xô thơm: Xô thơm chứa các chất chống oxy hóa có tác dụng chống tiểu đường. Nó giàu chất dinh dưỡng thực vật, axít rosmarinic cao hơn cả hương thảo, có khả năng chống Alzheimer. Xô thơm dùng với trà mật ong có thể chữa cảm cúm.

11. Củ nghệ: Củ nghệ rất tốt trong phòng chống ung thư. Củ nghệ cũng rất lý tưởng cho bệnh nhân bị tiểu đường vì nó có tính chống sưng viêm, chống lão hóa, chống oxy hóa, bảo vệ thần kinh, chống xơ vữa động mạch, bảo vệ tim, giảm cân, chống nhiễm trùng. 

Theo một nghiên cứu, bệnh nhân bị chẩn đoán tiền tiểu đường dùng 1500mg nghệ trong 9 tháng không có ai phát triển thành tiểu đường type 2. 

LAN THẢO (Theo rodalewellness)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm