10 loại thực phẩm thường bị “nghĩ oan” là có hại

1.      Ngũ cốc sáng: Đây sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho hoạt động cả ngày nếu như nó được làm từ ngũ cốc nguyên hạt, dùng chung với trái cây tươi và sữa ít béo. Tuy nhiên, đa số các sản phẩm ngũ cốc hiện nay lại chứa nhiều đường, điều này có thể gây ra thiếu hụt protein và sắt; gây ra bệnh tiểu đường và dễ bị cào ruột trước buổi trưa.

2.      Sushi (hay cơm cuộn): Nếu bạn gọi một phần California Roll thì có vẻ bạn đang bắt đầu một chế độ ăn tốt cho tim của mình vì nó cung cấp nhiều loại chất béo không bão hòa như khi ăn một quả bơ. Lượng kẽm trong sushi cũng ngang ngửa lượng kẽm có trong thịt cua. Tuy nhiên nếu bạn ăn sushi chiên (tempura roll)  thì lại là một câu chuyện khác: chỉ toàn là bột nhồi với mayonnaise cay, lượng calo trong sushi chiên gấp gần 2 lần và gấp 3 lần lượng chất béo trong sushi thường.

3.      Bắp rang bơ: Nếu ta tự làm bắp rang bơ ở nhà thì chắc chắn đó là một món ăn chơi vô cùng thú vị và tốt cho sức khỏe vì nó được làm từ bắp tự nhiên, giàu chất chống oxi hóa. Còn bắp rang ở các rạp chiếu phim thì lại chứa rất nhiều dầu dừa để tăng mui thơm, vị giác. Nếu bạn ăn một phần bắp rang cỡ thường trong rạp thì bạn đã nạp lập tức vào người mình 1.200 calo cùng với lượng chất béo bão hòa cho khoảng 3 ngày liên tục! Nếu bắp rang này lại được người chế biến cho thêm bơ vào thì tác hại sức khoẻ còn khủng khiếp hơn!

4.      Sữa chua (yoghurt): Bạn đã bao giờ thử loại Sữa chua Hi Lạp chưa? Đây là loại sữa chua rất tốt cho sức khỏe vì không hề chứa đường, cung cấp rất nhiều can-xi và là món ăn nhẹ lí tưởng. Nhưng hầu hết các loại sữa chua trong siêu thị đều sử dụng lượng đường công nghiệp bằng 8 thìa đường mỗi ngày. Mặt khác, hương liệu, trái cây nghiền nhỏ được cho vào khiến sữa chua giống món tráng miệng hơn là thực phẩm giàu dinh dưỡng.

sữa chua

5.      Thanh năng lượng: Những người làm việc nặng hay năng tập thể dục hầu như đều biết đến loại thực phẩm này vì nó cung cấp nhiều protein, sắt, ít đường và ít chất béo bão hòa. Đáng tiếc, các nhà sản xuất lại thêm lớp bọc sôcôla bên ngoài cùng với sirô, chẳng khác gì chúng ta đang ăn kẹo.

thanh năng lượng

6.      Xà lát trộn: Nếu xà lát của bạn được làm rau củ tươi, cá ngừ ít béo (hoặc cho thêm một ít phô mai vào) thì đây là một món ăn trên cả tuyệt vời. Nhưng nếu bạn lại cho thêm thịt xông khói, thịt gà đóng hộp… thì thà bạn ăn một cái bánh hamburger sẽ đỡ... bất công hơn là ăn xà lát như thế!

xa lát trộn

7.      Bơ đậu phộng: Nếu bạn là người ăn chay mà cần bổ sung protein thì đây là sự lựa chọn hợp lý. Nhưng các nhà sản xuất lại cho nhiều đường và một ít sôcôla. Nó sẽ khiến bạn... béo tốt!

bơ đậu phộng

8.      Trái cây sấy khô: Có rất nhiều loại trái cây sấy khô như mận, đào, việt quất… Hương vị của chúng sẽ vô cùng tuyệt vời. Nhưng đồ sấy khô công nghiệp lại khác, nếu bạn bị dị ứng lưu huỳnh hay bị hen suyễn thì tốt nhất nên gạch tên loại thực phẩm này.

trái cây sấy khô

9.      Granola: Đây được xem như là bữa sáng thời thượng của người Mỹ với yến mạch, rất nhiều loại hạt cùng với trái cây khô. Nhưng cách các nhà sản xuất công nghiệp làm lại không có lợi cho bạn tí nào: 1 ly granola chứa đến 600 calo vì có rất nhiều đường.

granola

10. Snack rau củ: Loại thực phẩm này cung cấp một lượng lớn sắt và vitamin A khi chưa được tẩy trắng. Để tăng sự bắt mắt và độ ngon, các nhà sản xuất lại cho thêm dâu, gia vị nên đích thị đây là loai thực phẩm “vỗ béo” 

snack rau củ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm