10 loại rau củ giúp chống sưng viêm

Những bệnh đe dọa con người hiện đại gồm có bệnh tim mạch, ung thư, bệnh đường hô hấp dưới mãn tính, đột quỵ, Alzheimer… Tất cả chứng bệnh trên đều có thành phần gây sưng viêm, và các bệnh tự miễn như lupus và đau cơ cũng liên quan đến sưng viêm. Chế độ ăn uống là một phần quan trọng để hạ nguy cơ bị những chứng bệnh này. Giảm thiểu sưng viêm trong cơ thể có thể làm hạ nguy cơ bệnh.

Có những loại thực phẩm có khả năng gây nên sưng viêm, ví dụ như đường phụ gia, carbohydrate tinh chế, chất béo bão hòa và chuyển đổi… Giảm lượng muối đến mức 2.300miligram mỗi ngày cũng giảm nguy cơ tăng huyết áp. Và những loại thực phẩm có thể giúp giảm sưng viêm gồm có:

Dầu oliu/ Oliu

Chất polyphenol trong oliu có tác dụng giảm nờng độ protein C-reactive trong máu, là nguyên nhân quyết định khả năng viêm nhiễm của cơ thể.

Quả anh đào chua

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng quả anh đào có vị chua ngọt có thể giúp giảm đau trong tập luyện thể thao và viêm khớp. Thứ trái này có lượng chất chống sưng viêm cao nhất trong các loại thực phẩm.

Bạn có thể tìm mua nước ép anh đào hay trái anh đào sấy khô.

Nghệ

Thứ củ này có lượng thành phần curcumin có tác dụng chống sưng viêm, chữa trị các hội chứng của bệnh Crohn, hội chứng ruột kích thích và loét dạ dày.

Hành tây đỏ

Loại rau củ này chứa chất phụ gia quercetin có tác dụng chống oxy hóa và chống sưng viêm.

Nho đỏ/tím/xanh

Nho chứa lượng chất chống oxy hóa hôn hợp, bao gồm các flavonoid và resveratrol có tác dụng chống sưng viêm và chống osy hóa mạnh. Resveratrol còn cho thấy tác dụng chống một loạt các chứng bệnh, từ Alzheimer, Parkinson, ung thư cho đến lão hóa.

Hạt Chia

Hạt chia chứa axít alpha-linolenic, một dạng axít béo omega-3 được tìm thấy trong rau quả, có tác dụng chống sưng viêm.

Bông cải xanh

Chất sulforaphane trong bông cải xanh có thể giúp chống hình thành các tế bào ung thư bằng cách diệt các chất gây ung thư tiềm năng. Sulforaphane còn có thể ngăn chặn các enzym liên quan tới sưng viêm và phá hủy khớp.

Cá hồi

Axít béo omega-3 trong cá hồi và các loại cá béo khác như cá ngừ và cá mòi giúp giảm sưng viêm khắp cơ thể.

Gừng

Được biết tới từ lâu với tác dụng chống nôn ói, gừng cũng có tác dụng chống sưng viêm và chống oxy hóa. Trong các nghiên cứu, gừng chứng tỏ có khả năng giảm đau và xơ cứng khớp gối.

Quả việt quất

Quả việt quất chứa chất anthocyanins, một dạng chất chống oxy hóa có thể chống viêm và giúp giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư. Lượng polyphenol trong quả việt quất giúp giảm sự suy nhược vì tuổi tác trong chức năng nhận thức và hoạt động.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm