Điều trị ung thư não bằng... virus Zika

Các nhà khoa học tin rằng một ngày nào đó có thể dùng virus này để trị liệu ung thư bên cạnh các phương pháp truyền thống như hóa trị, xạ trị.  

Ung thư Glioblastoma là dạng ung thư não phổ biến và nguy hiểm nhất, bệnh nhân thường tử vong chỉ trong khoảng 2 năm sau khi được chẩn đoán bệnh. Bệnh nhân chỉ có 10% cơ hội sống sau 5 năm và hầu hết bệnh nhân đều không có tiền sử ung thư trong gia đình.  Sự phát triển của bệnh ung thư này được thúc đẩy từ tế bào gốc sinh sôi nảy nở làm tăng thêm các tế bào ung thư khác.

Ảnh: Dailymail

Ung thư Glioblastoma không lây lan đến nội tạng khác, tuy nhiên nó lại rất khó xác định. Không giống như các dạng ung thư não khác thường có điểm tập trung hơn, glioblastoma có thể xảy ra trên bất cứ phần nào của não. Vào thời điểm mắc bệnh, các sợi nhỏ có thể lan truyền ra toàn bộ não mà máy quét không thể soi tới. Cho nên ngay cả khi khối u chính đã được cắt bỏ, bệnh nhân được hóa xạ trị thì bệnh vẫn quay lại.

Và thật bất ngờ, virus Zika với khả năng phá vỡ sự phát triển của não bào thai bằng cách tấn công tế bào thần kinh và tiền thân gốc lại có thể là phương pháp hiệu quả để chống căn bệnh ung thư não nguy hiểm trên. Đồng giám đốc của nghiên cứu, giáo sư Michael Diamond cho biết: "Chúng tôi giả thiết rằng sự tấn công của Zika vào các tế bào tiền thân thần kinh có thể được tận dụng với tế bào gốc glioblastoma".

Các nhà nghiên cứu phát hiện virus này lây nhiễm và giết chết tế bào gốc glioblastoma cùng các tế bào glioblastoma cùng tế bào thần kinh bình thường khác của bệnh nhân. Khi chuột bị ung thư glioblastoma nhiễm Zika, virus này đã làm chậm khối u phát triển, kéo dài đời sống của chuột đáng kể. Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu được dùng, virus này sẽ được tiêm thẳng vào não trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Theo nhà nghiên cứu, người trưởng thành bị nhiễm Zika ít có hại hơn, do đó phương pháp này có độc tính chấp nhận được. Đây có thể là bước đầu tiên nhắm đến việc dùng Zika để trị liệu an toàn và hiệu quả hơn cho ung thư não. Tuy nhiên, lo ngại về an toàn của cộng đồng cũng cần được chú ý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm