Điều trị túi phình khổng lồ nhờ stent chuyển dòng

Bệnh lý khó nhất Ngoại thần kinh

BS Trần Quốc Tuấn - Khoa Ngoại thần kinh, BV ĐH Y Dược, cho biết BV vừa tiếp nhận bệnh nhân TDT, 31 tuổi, ngụ TP.HCM, hiện là nhân viên kế toán của một công ty bất động sản.

Người bệnh có triệu chứng đau đầu liên tục trong ba ngày, không đáp ứng thuốc giảm đau. Khi đến khám tại BV Đại học Y Dược TP.HCM, người bệnh được bác sĩ cho chỉ định chụp MRI và phát hiện túi phình khổng lồ hình thoi trong động mạch não chiều dài 40 mm, đường kính 20 mm.

Sau hội chẩn, người bệnh đã được êkíp của khoa Ngoại thần kinh điều trị đặt hai stent chuyển dòng lồng vào nhau để che phủ được đoạn mạch máu phình.

Giới thiệu về các tui phình khổng lồ trong não, BS Tuấn cho hay túi phình khổng lồ có nguy cơ làm chảy máu não mỗi năm là 10% và nguy cơ gây nhồi máu não cũng tầm 10%/ năm. Nghĩa là cộng dồn khoảng 20%/năm nguy cơ gây tai biến mạch máu não cho người bệnh.

Bên cạnh đó, khoảng 60%-70% các người bệnh có túi phình khổng lồ động mạch não sẽ trở nặng sau năm năm. Nguy cơ tử vong lên đến 70%-90%.

Bệnh nhân được đặt stent chuyển dòng được bác sĩ thăm khám
Bệnh nhân được đặt stent chuyển dòng được bác sĩ thăm khám. ẢNH: HP

Trước đây, để điều trị túi phình khổng lồ động mạch não rất khó khăn và đầy nguy cơ. Phương pháp điều trị các túi phình này thường bằng mổ hở hoặc can thiệp trong lòng mạch máu gây tắc động mạch phình. Tuy nhiên, các phương pháp này có nguy cơ tử vong hoặc tàn tật sau điều trị khá cao.

So với các phương pháp truyền thống, stent chuyển dòng có rất nhiều ưu điểm. Cụ thể như nâng cao khả năng chữa khỏi bệnh lên đến 90%-95% cho các túi phình động mạch não khổng lồ, giảm nguy cơ điều trị xuống thấp dưới 5% cho phần lớn các túi phình (tuy vẫn có một vài vùng mạch máu có nguy cơ điều trị còn cao khoảng 20%). Dù vậy phương pháp này không phải hoàn hảo.

“Có thể thấy, túi phình khổng lồ động mạch não có nguy cơ của bệnh rất cao và nguy cơ điều trị trước đây cũng rất cao. Đó là lý do khiến loại bệnh lý này luôn là một trong các nhóm bệnh lý khó nhất trong chuyên ngành Ngoại thần kinh” - BS Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, BV ĐH Y Dược chia sẻ.

Bệnh lý âm thầm nhưng nguy hiểm

Ở Việt Nam, stent chuyển dòng băt đầu được áp dụng từ năm 2012-2013 tại một BV tuyến cuối ở Hà Nội. Từ năm 2015 đến 2016, phương pháp này bắt đầu được ứng dụng tại các BV ở miền Nam. Trong đó, BV Đại học Y Dược TP.HCM là một trong các BV tiên phong trong việc triển khai phương pháp này.

Hình ảnh túi phình khổng lồ động mạch não (BV
Hình ảnh túi phình khổng lồ động mạch não (BVCC)

Các bác sĩ cho biết túi phình động mạch não nói chung có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp hơn ở nữ giới. Tỉ lệ xuất hiện tăng theo tuổi, gặp nhiều nhất ở lứa tuổi già - trung niên.

Bên cạnh đó, các nguy cơ tim mạch nói chung như tăng huyết áp, hút thuốc lá, xơ vữa mạch máu, tiểu đường… cũng làm tăng nguy cơ bệnh lý túi phình động mạch não. Một yếu tố khác là cân nặng người bệnh, nếu béo phì thừa cân thì nguy cơ hẹp mạch máu do xơ vữa tăng, còn nếu quá nhẹ cân thì nguy cơ có túi phình động mạch não tăng.

Nhóm bệnh lý mạch máu não nói chung và túi phình động mạch não nói riêng thường yên lặng, biểu hiện không điển hình. Nếu trở nặng có thể nguy hiểm tính mạng trực tiếp. Nếu đột nhiên xuất hiện các biểu hiện đau đầu dữ dội đột ngột hoặc đau đầu kéo dài đáp ứng kém với điều trị nội khoa, tê yếu nửa người, nhìn đôi, méo miệng, mờ mắt đột ngột, hoặc rối loạn tri giác như lơ mơ, hôn mê... thì nên nghĩ tới căn bệnh này.

Hiện tại, nếu phát hiện sớm khi tình trạng người bệnh còn tốt, đa số nhóm bệnh lý mạch máu não trong đó có túi phình động mạch não có thể được điều trị khá triệt để.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm