Điều trị nang ống mật chủ ở trẻ em bằng nội soi qua rốn

TS Trần Ngọc Sơn, BV Nhi Trung ương, người thực hiện chính phẫu thuật này, cho biết bệnh viện đã phẫu thuật cho nhiều bệnh nhi bị nang ống mật chủ bằng kỹ thuật này với kết quả bước đầu rất tốt. Sau phẫu thuật, bệnh nhân gần như không có sẹo mổ vì rốn là một sẹo tự nhiên của cơ thể.

Theo các bác sĩ, nang ống mật chủ là bệnh khá thường gặp ở trẻ em. Triệu chứng thường gặp là đau bụng, có thể kèm theo nôn. Một số ít bệnh nhân có thể có vàng da, sốt, bụng chướng, sờ thấy khối ở hạ sườn phải. Nếu không được điều trị, bệnh có thể tiến triển dẫn đến xơ gan, suy gan, ung thư đường mật. Trước đây, điều trị nang ống mật chủ các bác sĩ phải mở bụng 12-15 cm ở hạ sườn phải để cắt nang ống mật chủ và nối ống gan chung với ruột, gây sang chấn cho bệnh nhi. Năm 2007, BV Nhi Trung ương áp dụng phẫu thuật nội soi thông thường điều trị nang ống mật chủ, tuy nhiên phẫu thuật nội soi thông thường vẫn để lại 3-4 sẹo nhỏ 5-6 mm ở thành bụng sau mổ.

Hiện trên thế giới mới có hai trung tâm thực hiện được SILS trong điều trị nang ống mật chủ ở trẻ em, BV Nhi Trung ương là một trong hai trung tâm này.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm