Diệu Nhi của cặp Song Nhi vừa được đóng hậu môn thành công

Ngày 9-4, thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật đóng hậu môn tạm thành công cho bé Diệu Nhi (tên ở nhà là Táo).

Diệu Nhi là một trong 2 bé song sinh dính liền phần bụng chậu, được gần 100 y bác sĩ thực hiện mổ tách vào ngày 15-7-2020 tại BV Nhi đồng Thành phố. Hai bé đã được xuất viện vào ngày 7-10-2020 và được cho tập vật lý trị liệu tiếp tục. Hiện hai bé đã đi đứng được và rất vui vẻ, hoạt bát.

Sau ca mổ, sức khỏe Diệu Nhi đã ổn định. Mẹ bé chia sẻ khi vào thăm Táo, Táo tỉnh táo và gọi mẹ. Sau khi được dỗ, Táo ngoan ngoãn nằm im cho các điều dưỡng truyền thuốc.

Diệu Nhi tỉnh táo sau ca mổ đóng hậu môn tạm. Ảnh: BVCC

Về phần của Trúc Nhi (tên ở nhà là Dâu), do đã chia hậu môn cho em Táo nên vẫn đang dùng hậu môn tạm. Dự kiến khi Trúc Nhi đủ 2 tuổi và sức khỏe ổn định, các bác sĩ sẽ tạo hình hậu môn thật cho bé.

Hai bé Diệu Nhi và Trúc Nhi là con của một sản phụ ở quận 9 (TP.HCM) được chẩn đoán thai đôi dính phần bụng chậu ngay từ trong bụng mẹ. Hai bé được các BS BV Hùng Vương mổ sinh vào tháng 6-2019, sau đó tiếp tục chuyển BV Nhi đồng TP để điều trị, chăm sóc.

Hai bé Song Nhi đã tự đi đứng được và vui vẻ, hoạt bát. Ảnh: PPT

Theo ước tính, trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với bốn chân tách rời cực kỳ hiếm gặp, tỉ lệ 1/200.000 trẻ sinh sống, trong số đó chỉ có 6% là dính nhau theo kiểu của hai bé. Cụ thể, hai bé có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn; có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ hai bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé; có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, hai bé còn có hở khớp mu, khung chậu hai bé lại xếp thành một vòng tròn.

Ngoài tách rời hai bé, các bác sĩ cũng tiến hành tái tạo đường tiêu hóa, tiết niệu, phân chia nội tạng cho hai bé. Nửa đầu đại tràng thuộc về Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật thuộc về Diệu Nhi. Hai bé được cho sử dụng hậu môn tạm, và mở bàng quang dẫn lưu ra da.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm