Điều máy lọc máu, bác sĩ từ TP.HCM lên Tây Nguyên cứu tân binh

Ngày 15-8, BS Vũ Đình Ân, Phó Chủ nhiệm khoa Hồi sức tích cực, BV Quân y 175 (TP.HCM), cho biết vừa phối hợp với BV Quân y 221 (Cục Hậu cần Quân đoàn 3 tại Gia Lai) cứu sống bệnh nhân là binh nhì Lê Hữu Thắng (21 tuổi, ngụ  Đắk Lắk) mới nhập ngũ được ba tháng.

Chiều 5-6, bệnh nhân Thắng bị sốt cao, có dấu hiệu lơ mơ về tri giác. Bệnh xá quân y tại đơn vị xác định anh có dấu hiệu bất thường, nghi nhiễm não mô cầu và chuyển anh về BV Quân y 211 ngay trong đêm.

Khi nhập BV Quân y 211, bệnh nhân sốt cao, lơ mơ, huyết áp tụt, mạch nhanh, trên người nổi từng mảng xuất huyết lớn. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhiễm não mô cầu dạng nặng, có dấu hiệu rối loạn đông máu và suy đa cơ quan.

BV Quân y 221 đã báo cáo tình hình cho tuyến trên là BV Quân y 175. Hai bệnh viện đã hội chẩn và xác định với tình hình của bệnh nhân có thể tử vong ngay trên đường đi nên không thể chuyển viện. Do đó, một nhóm bác sĩ của BV Quân y 175 đã lập tức theo xe lên Gia Lai để hỗ trợ đồng nghiệp. Kèm theo đó là một máy lọc máu hỗ trợ hồi sức chuyên dụng cho bệnh nhân được BV Quân y 175 quyết định chuyển lên Gia Lai để lọc máu cho bệnh nhân.

BS Vũ Đình Ân và anh Lê Hữu Thắng. Hiện anh Thắng đã ổn định và có thể xuất viện sớm. Ảnh: HL

BS Ân cho biết đây là một quyết định chưa từng có vì để vận chuyển máy lọc máu đi quãng đường dài như vậy là vô cùng rủi ro. Chiếc máy được cố định chặt trên băng ca để giảm xóc tối đa, đi kèm với máy là một kỹ thuật viên dày dạn kinh nghiệm để xử lý sự cố tại chỗ nếu có. Chiếc máy đã đi xuyên đêm 7-6 và có mặt sáng hôm sau ở BV Quân y 211 để lọc máu cho bệnh nhân.

Đến ngày 11-8, các y, bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân từ BV Quân y 211 về BV Quân y 175 để theo dõi và tiếp tục điều trị. Đến sáng nay (15-8), bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, vận động tốt và dự kiến sẽ xuất viện sớm.

Thông tin thêm, BS Ân cho biết bệnh viêm não mô cầu diễn tiến rất nhanh khiến người bệnh hôn mê và khả năng tử vong cao. “Vi khuẩn não mô cầu thường tồn tại ở cơ quan mũi họng của con người. Khi chúng ta sống ở những nơi sinh hoạt tập thể, điều kiện lao động không đảm bảo, cơ thể bị suy kiệt là nguyên nhân khiến vi khuẩn này đi vào não, ngoài gây sốc, nhiễm khuẩn huyết còn tấn công não rất nguy hiểm” - BS Ân nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm