Điều chỉnh số ngày cách ly cho bác sĩ bị buộc cách ly tập trung sai ngày

Sáng 11-6, nguồn tin của PLO cho biết ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 quận 5, TP.HCM đã ký quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế tại khu cách ly tập trung đối với bác sĩ VPC (28 tuổi, phường 12, quận 5).

Theo đó, bác sĩ C. tiếp xúc lần cuối với ca bệnh COVID-19 vào ngày 22-5 tại phòng khám. Do đó, thời gian cách ly tập trung được tính từ 4-6 đến hết 12-6 (8 ngày).

Mẫu những trường hợp cách ly tập trung được mang xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: MINH TÂM

Trước đó, PLO có đăng tin bác sĩ C. phản ánh bị buộc cách ly tập trung sai ngày. Cụ thể, ngày 22-5, bác sĩ C. tiếp xúc với một người bệnh tại phòng khám. Đến ngày 2-6, người này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 nên được đưa đến Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ (TP.HCM).

Do có liên quan ca bệnh nên 14 ngày sau (tức ngày 5-6), bác sĩ C. được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly tập trung tại ký túc xá ĐH Sư phạm TP.HCM. Tuy nhiên nơi đây buộc ông phải cách ly đủ 21 ngày tính từ ngày vào khu cách ly.

Dẫn chứng văn bản số 2505/SYT-NVY ngày 6-5 của Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ C. cho rằng cơ sở cách ly tập trung buộc bác sĩ C. phải cách ly như trên là sai quy định. Theo ông, do tiếp xúc lần cuối với ca bệnh vào ngày 22-5 nên ông chỉ phải cách ly tập trung thêm 7 ngày. 

Bác sĩ C. đã gọi điện phản ánh lên Bộ Y tế, UBND TP.HCM và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM vì cho rằng điều này ảnh hưởng không ít đến tinh thần, tâm lý và sức khoẻ của mình.

Trao đổi với PLO, bác sĩ Nguyễn Quốc Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận 5.

Bác sĩ Việt cho biết bác sĩ C. cư ngụ trên địa bàn quận 5 thì thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung của quận này, nhưng do khu cách ly tập trung của quận 5 hết chỗ nên bác sĩ C. được chuyển tới khu cách ly tập trung của TP.HCM và chịu sự quản lý của nơi đây.

Trung tâm Y tế quận 5 cũng đã nắm được vụ việc của bác sĩ C. Trong trường hợp bác sĩ C. cách ly tại khu cách ly tập trung của quận 5, nơi đây sẽ tính thời gian thực hiện cách ly của bác sĩ C. từ ngày 22-5 (tức ngày tiếp xúc sau cùng với ca nhiễm COVID-19), thay vì từ ngày bác sĩ C. bắt đầu thực hiện cách ly.

Bác sĩ Việt còn cho biết cơ quan y tế quận 5 sớm làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM và cơ sở nơi bác sĩ C. đang cách ly để có hướng giải quyết hợp tình hợp lý trường hợp của bác sĩ C.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm