Diễn tập cấp cứu bệnh nhân Ebola

Toàn bộ nhân viên, người bệnh thường, người nhà bệnh nhân, người đến khám phải di dời ra ngoài khu vực cách ly. Sau khi chuyển bệnh nhân lên khoa Cấp cứu, nhân viên BV tiến hành phun khử khuẩn bề mặt cáng, dụng cụ vận chuyển và xe cứu thương.

Đó là tình huống giả định trong buổi diễn tập về công tác tiếp cận, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm virus Ebola sáng 7-11 do Bộ Y tế phối hợp với BV Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) tổ chức.

Buổi diễn tập đưa ra hai tình huống: Tình huống bệnh nhân tiến triển tốt lên và có hai lần xét nghiệm Ebola âm tính thì sẽ chuyển bệnh nhân sang phòng theo dõi. Còn tình huống khi bệnh nhân tử vong, phải cho bệnh nhân vào ba lớp túi nylon đựng tử thi màu trắng, phun khử khuẩn toàn bộ bề mặt túi bằng dung dịch cloramin 0,5%. Khử khuẩn và xử lý tử thi ngay trong vòng 24 giờ sau khi tử vong bằng hỏa táng. 

Diễn tập đưa bệnh nhân nghi nhiễm Ebola bằng xe cứu thương đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: CTV

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết buổi diễn tập nhằm tăng cường các biện pháp và kỹ thuật từ khâu tiếp nhận, theo dõi, chăm sóc, điều trị, xử lý và các biện pháp phòng, chống lây nhiễm trong BV. Buổi diễn tập là một khâu chuẩn bị quan trọng để khi có thông tin về người bệnh sẽ không phải ngỡ ngàng trong tiếp nhận và điều trị bệnh nhân.

Tại buổi diễn tập, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết công tác phòng, chống bệnh do virus Ebola đã và đang được Bộ Y tế triển khai quyết liệt.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm