Dịch ở TP.HCM được khoanh vùng sớm, khả năng lây lan thấp

Trao đổi với báo chí ngày 3-12, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định các ca bệnh cộng đồng ở TP.HCM là một đốm lửa nhỏ, địa phương đã thần tốc khoanh vùng phát hiện, nhanh chóng cách ly người tiếp xúc.

Không như Đà Nẵng, đối với ca bệnh của nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines ở TP.HCM sau đó lây cho 3 người khác, TP.HCM đã phát hiện ra F0 sớm, lập tức khoanh vùng F1, F2.

Dịch được khoanh vùng sớm, ngành y tế ở tư thế chủ động, do đó khả năng lây lan, bùng dịch thấp.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng cho biết Việt Nam đã có kinh nghiệm chống dịch. Các bước được thực hiện theo thứ tự ổn định gồm phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị tốt.

Khoanh vùng, cách ly một khu vực có liên quan ca mắc COVID-19 tại TP.HCM

Tuy nhiên ông Phu cũng nhận định, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, chưa được kiểm soát. Trong khi đó, hàng ngày Việt Nam đều có chuyến bay đón công dân về nước.

“Trên một chuyến bay có 3-5 trường hợp dương tính với COVID-19, thậm chí 20 ca. Nếu không làm tốt việc cách ly, giám sát và phát hiện, sẽ lây lan ra cộng đồng", ông Phu nói.

Đánh giá về những trường hợp cách ly tại nhà, ông Phu lo lắng, nếu những người phải cách ly không có ý thức, không tuân thủ quy định cách ly mà Bộ Y tế đưa ra. Người có tâm lý chủ quan khi chưa có triệu chứng vô tình mang dịch ra cộng đồng dẫn đến nguy cơ lây nhiễm rất cao.

“Do vậy, ngành y tế cần quyết liệt hơn trong việc giám sát, cách ly, tuyệt đối không được lơ là với dịch bệnh. Đặc biệt là phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ ở cộng đồng, người có biểu hiện sốt ho, khó thở... phải được cách ly, xét nghiệm ngay” – ông Phu nói.

Với người dân, cần thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế về phòng chống COVID-19 gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế. Khi phát hiện sớm các ca bệnh, ta sẽ khoanh vùng ngay, dịch chỉ như đốm lửa nhỏ, có thể dập được hoàn toàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm