Dịch hạch có thể xâm nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam

Theo ông Phu, kể từ năm 2003 đến nay, Việt Nam chưa phát hiện ca bệnh dịch hạch thể phổi trên người. Tuy nhiên, Việt Nam là nước đã từng lưu hành bệnh dịch hạch và sự lưu hành các loài chuột là khá phổ biến.

Đồng thời trong bối cảnh các hoạt động thương mại và du lịch toàn cầu hóa; chuột mang mầm bệnh có thể theo các phương tiện vận chuyển hàng hóa và du lịch như tàu biển, tàu hỏa, ô tô, máy bay… xâm nhập vào Việt Nam.

Ông Phu cho biết Việt Nam có đường biên giời kéo dài hơn 1.300km với Trung Quốc. Trong khi đó quốc gia này vẫn tồn tại các ổ dịch hạch trên các loài động vật hoang dại trong thiên nhiên. “Tỉnh Vân Nam, Trung Quốc sát biên giới phía Bắc và có giao lưu rộng rãi về hàng hóa với nhiều tỉnh thành trên cả nước, từ năm 1990 - 1999 hàng năm đều ghi nhận có bệnh nhân và dịch hạch trên động vật. Dịch động vật có thể theo chuột và bọ chét nhiễm dịch hạch từ Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam, như đã xâm nhập vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20” – ông Phu lo lắng.

Theo ông Phu, dịch hạch là bệnh truyền nhiễm cấp tính nhóm A, tối nguy hiểm bởi diễn tiến bệnh nhanh, tốc độ lây lan mạnh và tỷ lệ tử vong cao; bệnh thuộc diện kiểm dịch và khai báo quốc tế theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Madagascar đã ghi nhận 119 trường hợp mắc trong đó có 40 trường hợp tử vong.

Ngoài ra, tại Trung Quốc ghi nhận một trường hợp mắc bệnh dịch hạch thể phổi tại tỉnh Cam Túc. Điều tra dịch tễ cho thấy bệnh nhân làm nghề chăm sóc vật nuôi và có tiền sử phơi nhiễm với một động vật thuộc loài gặm nhấm trước đó.

Tại Mỹ cũng ghi nhận bốn trường hợp mắc bệnh dịch hạch (trong đó ba trường hợp có triệu chứng viêm phổi và một trường hợp không rõ triệu chứng) tại hạt Adam, bang Clorado. Cả bốn bệnh nhân đều tiếp xúc với con chó bị ốm, sau đó chết. Trước đó, con chó này có biểu hiện lâm sàng và bệnh lý của bệnh dịch hạch thể phổi .

Dịch hạch thể phổi cực kỳ nguy hiểm

Theo ông Phu, đây là thể nguy hiểm nhất vì tiến triển nhanh và tỷ lệ tử vong rất cao và thường xảy ra ở người trên 15 tuổi.

Thể phổi thường khởi phát nhanh, đột ngột chỉ trong một vài ngày, thậm chí chỉ trong vòng vài giờ sau khi nhiễm mầm bệnh với các triệu chứng sốt cao, rét run, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mạch nhanh, huyết áp thấp, bệnh nhân bứt rứt.

Trong vòng 24 giờ sau, các dấu hiện của tổn thương hô hấp xuất hiện nhanh chóng, có rối loạn chức năng hô hấp như đau tức ngực, thở nhanh nông, khó thở, tràn dịch màng phổi, phù phổi cấp, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Thể phổi thứ phát rất nguy hiểm vì có thể lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp từ người bệnh sang người lành dẫn đến dịch hạch thể phổi tiên phát và bùng nổ thành dịch lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm