Dịch COVID-19: Thành lập thêm bệnh viện dã chiến ở Hải Dương

Sáng 29-1, trao đổi tại phòng xét nghiệm COVID-19 tại Đại hội XIII, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định chắc chắn phải làm xét nghiệm trên diện rộng, nhanh, quyết liệt cho khu vực Hải Dương, các tỉnh, thành có thông báo công dân Hải Dương từ Sân bay Vân Đồn về, những người có liên quan đến TP Chí Linh thời gian đó.

“Các địa phương phải kích hoạt hết”- ông Sơn nói, đồng thời cho hay Trung tâm Y tế Chí Linh đã di tản hết bệnh nhân và sẽ tiếp nhận hơn 80 ca COVID-19.

Bộ Y tế hôm nay cũng chuẩn bị xây dựng thêm một bệnh viện dã chiến tại Trường Đại học Hải Dương.

Một chốt kiểm soát dịch bệnh tại xã Hưng Đạo (TP Chí Linh, Hải Dương), ảnh chụp ngày 28-1. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Trả lời câu hỏi nếu không truy vết được F0 sẽ ra sao, ông Sơn cho hay hiện chúng ta đã phủ quét diện rộng. “Sẽ có nhiều giả thiết, suy luận để mình dựa vào  đó truy vết, tìm kiếm. Tuy nhiên điều quan trọng theo tôi không phải là tìm ra được F0 mà phải quét diện rộng để tìm ra những người mắc, những người liên quan để họ tự bảo vệ mình”- ông Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế nói thêm: “So với các đợt trước thì đợt này khó khăn hơn, nhưng mình chủ động hơn nhiều. Đà Nẵng thời gian đầu bị động hơn. Lực lượng tập trung Hải Dương đã rất đông, kể cả về giám sát dịch tễ, hệ thống điều trị, xét nghiệm sẽ hỗ trợ cho Hải Dương tối đa. Bộ Y tế có 4 đoàn công tác tới Hải Dương, có giám sát, có xét nghiệm, việc điều trị giao cho Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhiệt đới trung ương”.

Theo ông Sơn, đợt dịch này là do biến thể COVID-19 từ Anh. Nguồn có thể từ nhiều đường, ví  dụ như những công dân giải cứu về nước dương tính tại Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), chúng ta đã đưa đi cách ly nhưng trong quá trình tiếp cận, có người không đảm bảo về trang phục phòng dịch thì chắc chắn sẽ bị lây. Hoặc tại xã Cộng Hòa, Chí Linh rất gần khu cách ly tập trung, có thể có những quan hệ nào đó chúng ta chưa biết.

“Chúng tôi dự kiến những tình huống đó thôi, chưa xác định được chính xác nhưng chúng ta cũng phải chủ động”- ông Sơn nói.

Về mức độ nguy hiểm của chủng virus mới này, ông Sơn thông tin đây là biến thể, mặc dù mức độ độc tính không cao hơn nhưng độ lây lan tăng hơn 70%.

Ông Sơn cũng cho rằng hiện chưa tìm thấy mối liên quan nào giữa ổ dịch Hải Dương và Quảng Ninh.Tuy nhiên, tình huống xử lý là phát hiện ca nhiễm ở đâu sẽ phong tỏa ở đó, nhưng phong tỏa ở mức độ nào thì do UBND tỉnh quyết định. Như Đà Nẵng không phong tỏa toàn thành phố mà chỉ phong tỏa ở những quận, đường, khu phố liên quan để kiểm soát thật chặt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.