Dịch Corona: Bệnh viện dã chiến ở TP.HCM chính thức hoạt động

Sáng 10-2, Sở Y tế TP.HCM phối hợp Bộ Tư lệnh TP chính thức đưa vào hoạt động bệnh viện (BV) dã chiến trên địa bàn xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP.HCM.

BV dã chiến này có nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị những bệnh nhân nghi nhiễm viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết ngành y tế TP tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh TP xây dựng hai BV dã chiến với quy mô 500 giường. Trong đó, BV dã chiến trên địa bàn Củ Chi 300 giường và BV dã chiến trên địa bàn huyện Nhà Bè 200 giường.

“Khi BV dã chiến huyện Củ Chi sử dụng hết 200 giường thì ngành y tế TP.HCM sẽ nhanh chóng xây dựng BV dã chiến ở huyện Nhà Bè” - ông Thượng nói.

Bệnh viện dã chiến tiếp nhận và điều trị bệnh do virus Corona ở huyện Củ Chi, TP.HCM. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo ông Thượng, BV dã chiến hình thành cho thấy sự chủ động của TP.HCM trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

“Hiện các địa phương cũng đã xây dựng khu cách ly. Tuy nhiên, do diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp nên BV dã chiến được xây dựng nhằm tiếp nhận, cách ly và điều trị những ca nghi nhiễm bệnh một khi vượt khả năng của các địa phương” - ông Thượng nói thêm.

Ông Thượng cho biết ngành y tế TP.HCM phân công và giao nhiệm vụ cho BV Bệnh nhiệt đới chịu trách nhiệm chính, điều hành mọi hoạt động chuyên môn tại BV dã chiến, đồng thời tuân thủ các quy định, quy trình của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Corona.

“Các bác sĩ và điều dưỡng tham gia công tác tại  BV dã chiến sẽ được Sở Y tế TP.HCM điều phối, luân phiên từ các BV của TP và BV quận, huyện. Trước mắt, Sở Y tế TP hoan nghênh BV huyện Củ Chi đã cử bác sĩ, điều dưỡng đến công tác tại đây.

Sở Y tế TP.HCM cũng hoan nghênh BV Bệnh nhiệt đới đã phân công một phó giám đốc trực tiếp điều hành hoạt động của BV dã chiến, sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động chuyên môn” - ông Thượng chia sẻ.

Diễn tập tiếp nhận và cách ly một bệnh nhân mắc Corona tại BV dã chiến. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ông Thượng còn cho biết trong tình huống bệnh nhân cách ly tại BV dã chiến trở nặng thì các BV đầu ngành TP.HCM hỗ trợ phương tiện hồi sức để điều trị. Đây cũng là tính chủ động của ngành y tế TP.HCM trong công tác phòng, chống dịch.

“Đây cũng là lần đầu ngành y tế TP.HCM phối hợp Bộ Tư lệnh TP xây dựng BV dã chiến, đồng thời cũng là năm đầu tiên chính thức đưa BV dã chiến vào hoạt động. BV dã chiến không chỉ tồn tại trong thời gian có dịch Corona mà trong tương lai, khi có những dịch bệnh khác thì cũng sẽ hình thành với cơ cấu sẵn có như này" - ông Thượng nói. 

Đại tá Nguyễn Văn Hoàng, Phó Tư lệnh tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP.HCM, cho biết đơn vị cũng đã phân công sáu quân nhân tham gia hoạt động trong BV dã chiến. Bên cạnh đó, tổ nhà bếp cũng sẽ phục vụ các bữa ăn cho bác sĩ, điều dưỡng công tác trong BV, kể cả những người được cách ly và điều trị.

Cũng trong buổi lễ, Sở Y tế TP.HCM phối hợp Bộ Tư lệnh TP tổ chức diễn tập tiếp nhận, điều trị ba ca nghi ngờ nhiễm Corona được đưa vào BV dã chiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm