Dị ứng toàn thân sau khi thoa rượu gừng nghệ hạ thổ sau sinh

Bệnh nhân HKP (37 tuổi, trú tại quận 7) cho biết qua tìm hiểu nghe đến phương pháp dân gian dùng rượu gừng nghệ hạ thổ giúp da sáng, cơ thể săn chắc, thon gọn sau khi sinh. Chị giã gừng và nghệ tươi rồi ngâm rượu theo hướng dẫn trên mạng. Đến khi sinh được vài ngày thì chị dùng rượu ngâm này thoa lên da. Đến ngày thứ hai thoa rượu thì toàn thân bị ngứa, rát, sẩn đỏ nên vội cấp tốc đến bệnh viện.

Trực tiếp thăm khám cho chị P., BS CK2 Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc BV Da liễu TP.HCM, cho biết bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc kích ứng do sử dụng rượu gừng nghệ thoa lên da. Theo BS Hùng, việc sử dụng dùng gừng và nghệ ngâm với rượu để làm đẹp hiện chưa được khoa học chứng minh và tiềm ẩn một số nguy cơ.

Làn da bị kích ứng của sản phụ sau khi thoa rượu gừng nghệ hạ thổ. Ảnh: BVCC

“Rượu thoa lên da diện rộng thường gây khô da, làm tổn thương lớp thượng bì. Tinh chất trong nghệ và gừng khi ngâm với rượu rất dễ gây kích ứng da. Nhất là ở những người có làn da nhạy cảm và cơ địa dị ứng. Do đó, da thường bị viêm, nổi sẩn đỏ, ngứa rát… rất khó chịu. Ngoài ra, nếu lỡ làn da mỏng manh của bé tiếp xúc với dung dịch này cũng sẽ không được an toàn” - BS Hùng cho hay.

Theo BS Hùng, để khôi phục làn da và vóc dáng sau khi sinh, chị em phụ nữ hãy duy trì chế độ chăm sóc da cơ bản hằng ngày. Dành 15-20 phút mỗi ngày để tập thể dục và có thể tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có phương pháp chăm sóc phù hợp nhất cho tình trạng da của mình. 

Vỗ tay 36 cái chữa dứt nhiều bệnh hiểm?
Vỗ tay 36 cái chữa dứt nhiều bệnh hiểm?
(PLO)- Những phương pháp chữa bệnh dân gian, truyền miệng, mẹo vặt… của các vùng miền hiện vẫn chưa đưa vào sách vở giảng dạy. Do đó, khi mang bệnh người bệnh nên gặp bác sĩ chuyên khoa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm