Đến tận nhà tiêm vaccine cho người cao tuổi, mắc bệnh nền

Ngày 13-8, quận Tân Phú, TP.HCM đã ra quân thực hiện chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lưu động cho người cao tuổi trên địa bàn.

Theo Trung tâm Y tế quận Tân Phú, quận Tân Phú đã triển khai 3 đội tiêm chủng lưu động. Mỗi đội gồm một bác sĩ, một điều dưỡng. Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, mỗi đội luôn có một xe cấp cứu chuyên dụng và một bác sĩ cấp cứu theo sát. Hiện nay, hai đội tiêm chủng đang tiêm lưu động tại phường Tân Quý và phường Tân Sơn Nhì. Dự kiến, mỗi ngày các đội sẽ tiêm cho từ 150-200 trường hợp. Kết thúc tại các phường trên, các đội tiêm chủng tiếp tục di chuyển đến các phường khác theo hình thức cuốn chiếu.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch UBND Phường Tân Quý cho hay đây là địa bàn đông dân nhất ở quận Tân Phú với khoảng 40.000-50.000 dân, trong đó người cao tuổi trên 65 tuổi có 3.020 người. Trong thời gian vừa qua, đã có khoảng 1.500 cụ được tiêm vaccine COVID-19 tại các điểm tiêm cố định trên địa bàn phường nhưng vẫn còn khoảng 1.500 cụ chưa được tiêm chủng.

Một người cao tuổi được nhân viên y tế đến tận nơi tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Khánh Vân

Được nhân viên y tế đến tận nhà tiêm chủng, bà Vũ Thị Tuyến (93 tuổi, ngụ phường Tân Quý, Quận Tân Phú) rất vui mừng. Bà Vũ Thị Quyên (71 tuổi, con gái của bà Tuyến) cho biết, cách đây khoảng 3 tuần, hai mẹ con bà được thông báo tiêm vaccine COVID-19. Nhà chỉ có 2 mẹ con trong khi người thân đều sinh sống ở xa, bà Quyên sức yếu không thể chở mẹ cùng đi tiêm vaccine tại điểm tiêm trên địa bàn phường. Trong thời gian giãn cách xã hội, bà cũng không thể nhờ được ai chở mẹ đi tiêm vaccine.

“Mẹ tôi già yếu, đi lại cũng khó khăn nên chưa được tiêm vaccine, tôi rất lo lắng. Hiện giờ điều tôi mong ngóng đã thành sự thật, bà đã được tiêm vaccine, cả bà và tôi đều rất mừng. Tôi xin cảm ơn!”- bà Quyên nghẹn giọng nói.

Theo dõi sau tiêm 30 phút, sức khoẻ của bà Tuyến ổn định, đội tiêm chủng lưu động của quận Tân Phú tiếp tục đến địa chỉ của bà Huỳnh Thị Đào (86 tuổi, ngụ khu phố 2 phường Tân Quý).

Anh Nguyễn Bá Hậu (cháu của bà Đào) cho hay, bà của anh ngoài tuổi cao thì bà còn mắc bệnh huyết áp, suy tim đã nhiều năm nay. Từ thời điểm đầu khi dịch bệnh bùng phát tại TP.HCM, anh thường xuyên theo dõi thông tin rằng người có bệnh nền là đối tượng nguy cơ cao trở nặng nếu mắc bệnh, do đó anh mong muốn bà được tiêm vaccine phòng bệnh sớm. Tuy nhiên, sức khoẻ của bà quá yếu, khó khăn đi lại nên phải hoãn tiêm từ lần này đến lần khác.

BS Nguyễn Tấn Phát, Trạm y tế phường Tân Quý cho hay khi tiêm vaccine cho các cụ già có bệnh nền phải rất kỹ lưỡng. Những trường hợp có bệnh nền đang được điều trị ổn mới được chỉ định tiêm. “Trước tiêm, nhân viên y tế cũng phải hỏi kỹ lưỡng về tiền sử dị ứng thuốc và thức ăn, đồng thời nhân viên y tế cũng phải theo dõi chặt 30 phút sau tiêm. Trên thực tế, có nhiều cụ nghe những thông tin tiêu cực không chính xác, dẫn đến ngại tiêm vaccine. Đối với những trường hợp đó, nhân viên y tế cần giải thích cho các cụ hiểu về lợi ích của tiêm vaccine giúp các cụ có miễn dịch phòng chống nhiễm bệnh cho bản thân và gia đình”- BS Phát nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm