Đề phòng loãng xương từ khi còn trẻ

Sức khỏe
Ở độ tuổi 30 đến 35, hầu hết chúng ta đều chưa cảm nhận được những biến đổi từ bên trong cơ thể do loãng xương, thế nhưng nó đã âm thầm diễn ra mà ta chẳng biết vì đây là lứa tuổi rất khỏe, luôn chủ quan không quan tâm đến vấn đề sức khỏe.

 

Nếu chúng ta chịu khó quan tâm thì sẽ thấy có những biểu hiện như trong người thỉnh thoảng cảm thấy mệt mỏi, uể oải, các khớp xương bắt đầu khó khăn trong một số cử động, có thể trở nên đơ cứng, cơ thể yếu, đuối và nhanh mất sức hơn so với trước kia. Đó là những biểu hiện mầm mống ban đầu của tình trạng loãng xương

Loãng xương là chứng bệnh xảy ra do rất nhiều nguyên nhân:

Thói quen ăn uống thiếu dưỡng chất và calci

Thông thường các bữa ăn hằng ngày chỉ đơn giản là ăn cho đủ no hoặc ăn để gọi là có sức để sống nên trong khẩu phần ăn không đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhất là thiếu hụt calci, do đó khi calci cung cấp cho cơ thể thường xuyên bị thiếu hụt như thế trong một thời gian kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ loãng xương. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, lượng calci cần thiết cho cơ thể hằng ngày là 1.000-1.200 mg, đồng thời còn phối hợp với 400 đơn vị vitamin D để giúp xương hấp thu calci dễ dàng hơn. 

Ít vận động 

Theo một số nghiên cứu của các chuyên gia y tế cho rằng nếu một người có thói quen ít vận động, ít tiếp xúc với ánh nắng thì cứ sau mỗi năm sẽ có khoảng 1% xương bị mất đi. Do đó theo các chuyên gia y tế, thời gian dự phòng mất xương nên thực hiện ngay từ trước khi có loãng xương xảy ra, tức là nên dự phòng từ khi còn rất trẻ. 

Thiếu hụt nội tiết tố nữ khi mãn kinh 

Các nghiên cứu cho thấy trong vòng năm năm sau khi mãn kinh, 1/3 khối lượng xương đốt sống có thể bị mất đi, nếu không có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, kịp thời sẽ dẫn đến loãng xương và nguy hiểm hơn nữa là gãy xương. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, để phòng ngừa loãng xương, hằng ngày phải đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng calci cho cơ thể qua khẩu phần ăn có chứa nhiều calci như các loại tôm, cua và các loại hải sản, rau xanh… Hạn chế các loại đồ uống có cafein, thức ăn mặn và nhất là phải tăng cường vận động thể lực.

Phòng ngừa bệnh loãng xương như thế nào?

Đối với phụ nữ, dù khi còn trẻ cũng nên quan tâm đến vấn đề loãng xương để lắng nghe cơ thể mình lên tiếng vì loãng xương là chứng bệnh diễn ra âm thầm trường diễn chứ không rầm rộ, nó chỉ biểu hiện khi chúng ta đến tuổi già, do đó việc phòng ngừa loãng xương là việc làm đừng để quá muộn. Hằng năm nên thực hiện việc đo loãng xương định kỳ 3-6 tháng một lần để tầm soát nguy cơ loãng xương và bổ sung kịp thời calci, vitamin D cho cơ thể. Ngoài ra còn cần thực hiện tốt các yêu cầu sau:

- Tăng cường vận động thể lực, luyện tập thể dục thể thao như đi bộ ngoài trời, tập dưỡng sinh, chạy xe đạp. 

- Cần tránh xa các thói quen xấu như uống nhiều rượu, bia, cà phê… 

- Trong các bữa ăn hằng ngày cần xây dựng khẩu phần ăn đầy đủ chất như chất đạm, chất khoáng, đặc biệt là calci và vitamin D hoặc dùng các chế phẩm có chứa calci nhưng chỉ nên cung cấp lượng calci và vitamin D phù hợp với nhu cầu cần thiết của cơ thể. 

Phòng ngừa loãng xương là một việc làm không thể diễn ra trong một thời gian ngắn mà nó đòi hỏi sự kiên trì, kiên nhẫn của mỗi người trong việc tập luyện và nhất là cần phải được thực hiện thường xuyên, có như thế mới đạt hiệu quả.

BS HỒ VĂN CƯNG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM