Để người bệnh cười nhiều, bớt khổ sở

“Cô rẽ trái, đi thẳng, rẽ phải là tới”; “Chú muốn xét nghiệm phải không ạ? Chú nộp giấy khám sức khỏe, đợi đóng tiền tại đây, sau đó đi thẳng, rẽ trái là được”... Tiếng chỉ dẫn rộn ràng của các thanh niên tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân từ ngoài cổng vào đến từng khu vực khám bệnh của BV Nhân dân Gia Định (TP.HCM) làm nhiều người bệnh bớt căng thẳng, lo âu; thay vào đó là những nụ cười.

Những ly nước mía ngọt ngào

Vào TP.HCM khám bệnh, cô Đỗ Thị Lưu Cẩm Thạch (huyện An Nhơn, Bình Định) nở nụ cười chia sẻ: “Ngày đi vào đây khám bệnh đủ thứ lo lắng, cả nhà dặn dò từng xíu một. Nhưng vừa đến cổng BV đã thấy mấy cô cậu mặc áo xanh có chữ “Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân” tới hỏi thăm, hướng dẫn tôi tới nơi đăng ký khám bệnh, lại còn xách giùm hành lý cho tôi nữa chớ. Giờ khám xong hết rồi thấy khỏe hẳn ra” - cô Thạch cười tâm sự.

Anh Lương Bằng Đức, bảo vệ BV Nhân dân Gia Định, đứng cạnh góp thêm: “Từ khi có các bạn áo xanh tình nguyện hỗ trợ, công việc của tôi được nhẹ nhàng hơn. Nhìn các bạn trẻ tay xách nách mang giùm hành lý cho người bệnh, rồi dìu đi từng bước một, thương còn không hết mà không biết nói làm sao!”.

Tại BV Ung bướu TP.HCM, giữa cái trưa nắng gắt, một bệnh nhân nữ đang bối rối hỏi các bệnh nhân khác đường đến khu siêu âm sinh thiết. Lập tức các cô cậu áo xanh xuất hiện, hỏi cô giấy chỉ định của bác sĩ rồi hướng dẫn và cử một bạn đưa cô đến khu nội soi sinh thiết. Nửa tiếng sau khám xong, cô quay lại với mấy ly nước mía mời các bạn tình nguyện thay lời cảm ơn. Vừa uống nước họ vừa cười vui vẻ.

Bạn Nguyễn Bình Yến Như (sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng) đang hướng dẫn một bệnh nhân đến phòng khám tại BV Nhân dân Gia Định. Ảnh: HOÀNG GIANG

Để người bệnh cảm thấy thoải mái

Từ 7 giờ sáng, tại BV Nhân dân Gia Định, Bùi Thị Bích Phượng (sinh viên khoa Công tác xã hội Trường ĐH Lao động - Xã hội Cơ sở 2, TP.HCM) đã đón bệnh nhân, hướng dẫn lên cầu thang bộ, giúp họ lấy số rồi vào vị trí làm thủ tục khám, chữa bệnh. Thỉnh thoảng bạn dừng lại giải thích cho các bệnh nhân về quy trình đăng ký khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế.

Nhận nhiệm vụ hỗ trợ bệnh nhân tại BV Nhân dân Gia Định được tuần nay, Bích Phượng cho biết bạn đã làm công việc này được gần một năm tại BV Ung bướu TP.HCM. “Tâm lý chung của người đi khám bệnh đều rất lo lắng, ai cũng muốn được khám cho nhanh. Các cô chú nộp giấy khám bệnh, ngồi chờ một lúc lại hỏi sao lâu vậy mà không thấy gọi tên. Đặt vào hoàn cảnh của các cô chú mới hiểu được họ lo lắng là đúng, bởi vậy bọn mình cần cố gắng để làm cho họ cảm thấy thoải mái” - Phượng nói.

Bạn Nguyễn Nhật Phúc học cùng trường với Bích Phượng cho biết bạn gắn bó với công việc hỗ trợ bệnh nhân được gần hai năm tại BV Ung bướu. “Bây giờ chỉ cần nhìn vào giấy chỉ định của bác sĩ là mình có thể hướng dẫn rành rẽ quy trình khám bệnh của người bệnh” - Phúc cho biết.

“Mình tốt nghiệp ngành tài chính năm 2014, làm việc đúng chuyên ngành đã học được hơn một tháng thì xin nghỉ để quay lại với công việc hỗ trợ bệnh nhân tại BV Ung bướu. Cái nghiệp làm công tác xã hội nó ăn trong máu mình rồi. Hiện mình đang theo học ngành công tác xã hội theo đề án của Sở LĐ-TB&XH TP để tiếp tục cái nghiệp mình đã chọn” - Phúc cười.

Nhận xét về các thanh niên tình nguyện, BS Lương Chấn Lập (Bí thư Đoàn BV Ung bướu TP.HCM) nói: “Hoạt động của đội tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân trong thời gian qua là một hoạt động đẹp và rất ý nghĩa, nhất là trong giai đoạn nhiều BV quá tải như hiện nay. Nhờ vào đội tình nguyện mà bệnh nhân và người thân tránh được những dụ dỗ của “cò”, hạn chế thiệt hại về tiền bạc cũng như tiết kiệm thời gian…”.

225.000 lượt bệnh nhân được giúp đỡ

Ngày 22-9, Trung tâm Công tác xã hội thanh niên (Thành đoàn TP.HCM) phối hợp cùng Đoàn thanh niên Sở Y tế TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM đã ra mắt “Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân” giai đoạn 2015-2016.

Để bệnh nhân thêm hài lòng, từ tháng 12-2013, Sở Y tế TP đã cùng Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP.HCM thành lập “Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân” hoạt động tại nhiều BV lớn như BV Nhân dân Gia Định, BV Ung bướu, BV Truyền máu - Huyết học, BV Chợ Rẫy... Từ vài chục người ban đầu, đến nay đã tăng lên 150 thanh niên tình nguyện.

Mỗi ngày có khoảng 12-15 tình nguyện viên hoạt động tại mỗi BV làm nhiệm vụ hỗ trợ bệnh nhân. Tùy vào thời gian học tập và sinh hoạt, các bạn luân phiên thay đổi cho nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Công việc của đội hỗ trợ bắt đầu từ 7 giờ sáng và kết thúc vào 11 giờ trưa, có hôm bắt đầu sớm hơn và kết thúc muộn hơn tùy vào lượng bệnh nhân đến khám. Công việc hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện, các bạn chỉ nhận một phần ăn sáng từ trung tâm, ngoài ra không nhận bất cứ phụ cấp nào khác. Có những hôm phần ăn sáng đó được các bạn trao lại cho bệnh nhân. Dù là một ổ bánh mì nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của những tình nguyện viên trẻ tuổi. Đến nay đã có 10.000 lượt tình nguyện viên tham gia hỗ trợ bệnh nhân và hơn 225.000 lượt bệnh nhân nhận được sự giúp đỡ tại các BV.

Anh VÕ QUỐC BÌNH, cán bộ Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP.HCM

Để xây dựng hình ảnh, phong cách người cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Một trong những trọng tâm của kế hoạch là đề án Tiếp sức người bệnh do Hội Thầy thuốc trẻ xây dựng và triển khai. Tiếp sức người bệnh là hoạt động cần thiết, giúp đỡ các bệnh nhân từ các tỉnh xa đến khám giảm thời gian chờ đợi, giảm tốn kém…

(Phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại lễ ra quân Đội tình nguyện viên tiếp sức người bệnh ngày 4-7)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm