Đề nghị xét công nhận liệt sĩ 2 nhân viên y tế tử vong khi chống COVID-19

Chiều 24-8, Sở Y tế TP.HCM có công văn gửi Bộ Y tế và UBND TP.HCM đề nghị xét công nhận liệt sĩ đối với nhân viên y tế tử vong do thực hiện nhiệm vụ được giao trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trường hợp thứ nhất là BS Trịnh Hữu Nhẫn, 60 tuổi, Trưởng Trạm Y tế xã Phước Lộc thuộc Trung tâm Y tế huyện Nhà Bè.

Theo Sở Y tế TP.HCM, từ ngày 20-5, huyện Nhà Bè xuất hiện những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. Cùng với đội ngũ phản ứng nhanh, BS Nhẫn và tất cả nhân viên trạm y tế thực hiện nhiệm vụ điều tra ca bệnh, truy vết, và lấy mẫu.

Nhân viên y tế TP.HCM đang lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ngày 11-7, BS Nhân có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV- 2 nên được chuyển vào Bệnh viện (BV) Hồi sức COVID-19 Thủ Đức điều trị. Qua ngày 4-8, BS Nhẫn mất do viêm phổi nguy kịch, suy hô hấp, suy tim.

Trường hợp thứ hai là điều dưỡng Trần Thị Phương Hằng, 42 tuổi, công tác tại khoa Hồi sức tích cực thuộc BV Nhân dân Gia Định.

Từ ngày 27-7, BV Nhân dân Gia Định chuyển đổi công năng khoa Hồi sức tích cực chống độc thành khoa Hồi sức COVID-19. Điều dưỡng Hằng không ngại khó khăn và nhận nhiệm vụ mới.

Ngày 31-7, điều dưỡng Hằng có kết quả xét nghiệm PCR dương tính và được chuyển đến BV Hồi sức COVID-19 điều trị. Đến ngày 13-8, bà Hằng có các kết quả xét nghiệm đủ điều kiện xuất viện và có nguyện vọng về nhà mẹ ruột ở tỉnh Đồng Nai để tiếp tục cách ly.

Sau khi được xe cứu thương của BV Nhân dân Gia Định đưa về Đồng Nai, bà Hằng đột ngột khó thở nên được chuyển đến Trung tâm Y tế Xuân Lộc cấp cứu. Tuy nhiên bà Hằng không qua khỏi.

Theo PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Điều 15 Luật Viên chức quy định: “Viên chức bị thương hoặc chết do thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao thì được xét hưởng chính sách như thương binh hoặc được xét để công nhận là liệt sĩ theo quy định của pháp luật”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm