Đề nghị pate Minh Chay hỗ trợ tiền điều trị

Sáng 7-9, TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, cho biết BV này đã tiếp nhận và điều trị sáu bệnh nhân do nhiễm độc tố botulinum sau khi ăn pate Minh Chay tính tới thời điểm hiện tại.

Cung cấp thuốc điều trị độc tố botulinum cho Việt Nam

Sau thời gian điều trị, năm bệnh nhân cải thiện khá tốt chức năng vận động, tập cai máy thở nên được chuyển tới các BV ở Đồng Nai, Khánh Hòa và Bà Rịa-Vũng Tàu để được tiếp tục chăm sóc.

“Tuy nhiên, có một bệnh nhân nữ 20 tuổi bị sốt, khó thở kéo dài, mất tỉnh táo… sau năm ngày chuyển tới BV đa khoa Đồng Nai. Chúng tôi đánh giá bệnh nhân này có thể bị biến chứng sau thời gian thở máy khá dài. Trong  hôm nay, bác sĩ của BV Chợ Rẫy sẽ tới BV đa khoa Đồng Nai xem xét tình trạng của bệnh nhân để hỗ trợ chuyên môn trong điều trị” - ông Hùng cho biết thêm.

Bệnh nhân còn lại đang điều trị tại BV Chợ Rẫy là nam, 54 tuổi, ở Bà Rịa-Vũng Tàu. Gia đình cho biết bệnh nhân này ăn một lượng khá nhiều pate Minh Chay vào ngày 26-8. Qua sáng 27-8, bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, ói, đau bụng... Sau đó rơi vào tình trạng mờ mắt, nói khó, nuốt khó, sụp mí mắt nên được chuyển tới BV ở Bà Rịa-Vũng Tàu.

“Do tình trạng không cải thiện, lại khó thở nên bệnh nhân được chuyển tới BV Chợ Rẫy cùng ngày. Tại đây, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có triệu chứng điển hình của ngộ độc botulinum. Điều đáng nói bệnh nhân liệt khá nặng, sức cơ tay chân là 2/5, không vận động các ngón tay, không nhấc nổi tay chân khỏi mặt giường. Bệnh nhân được lọc máu và thay huyết tương. Tuy nhiên, tình hình hiện tại vẫn chưa cải thiện. Do suy hô hấp nên bệnh nhân phải thở máy” - ông Hùng nói thêm.

Ông Hùng còn cho biết BV Chợ Rẫy hiện đang liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp qua Bộ Y tế với những nước có nguồn thuốc điều trị độc tố botulinum. Điều đáng mừng là Tổ chức Y tế Thế giới nói sẽ cung cấp thuốc cho Việt Nam. Hy vọng trong thời gian ngắn nhất, chúng ta có thể nhận được thuốc để điều trị bệnh nhân ngộ độc botulinum nặng, bị liệt nặng.

Bệnh nhân được điều trị tại BV đa khoa Vĩnh Đức. Ảnh: BS BỬU THUYÊN

Hũ pate Minh Chay bệnh nhân đã sử dụng. Ảnh: BS BỬU THUYÊN

Đóng tạm ứng viện phí trên 200 triệu đồng

“BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM hiện đang điều trị hai chị em ở Long An bị ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay. Người chị đã có nhịp thở nhưng vẫn tiếp tục thở máy, đã mấp máy mi mắt nhưng chưa thể mở mắt. Tuy nhiên, tình trạng liệt tứ chi chưa cải thiện nhiều. Riêng người em đã tạm ngưng thở máy và tự thở được hai ngày. Bên cạnh đó, do nuốt còn sặc nên người em được nuôi ăn qua thông dạ dày” - TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, nói.

BS Trần Văn Sóng, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 TP.HCM, cũng cho biết bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay điều trị tại đây là nữ, 41 tuổi, ở Bình Dương.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông LĐH (cha của bệnh nhân) cho biết cách đây khoảng năm ngày, có người xưng là đại diện công ty sản xuất pate Minh Chay tới BV gặp ông để hỏi han tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. “Người này chụp tất cả biên lai tạm ứng viện phí của con tôi và nói để báo lại lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, tới giờ người này vẫn chưa liên lạc lại” - ông H. nói.

Theo ông H., số tiền tạm ứng viện phí tới nay đã hơn 200 triệu đồng. Do gia cảnh khó khăn, ông phải vay mượn nhiều người. “Sự việc xảy ra do xui rủi, không ai mong muốn. Tuy nhiên, tôi đề nghị phía pate Minh Chay có trách nhiệm hỗ trợ tiền điều trị cho con gái tôi” - ông H. nói thêm.

Phía công ty đã nắm thông tin các bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay. Hiện nay, người của công ty đã đến gặp một số bệnh nhân thăm hỏi sức khỏe. Ngày 8-9, đại diện của công ty sẽ đến TP Đà Nẵng, Quảng Nam tiếp tục thăm hỏi các bệnh nhân.

Về hướng giải quyết trong thời gian sắp tới, công ty sẽ làm theo chỉ đạo của cơ quan chức năng. Đồng thời, xác định từng trường hợp để có hướng hỗ trợ thích hợp trên tinh thần “dồn mọi nguồn lực cứu người”.Sự cố này không ai biết trước và cũng không ai mong muốn. Chưa cần biết đúng sai thế nào, tất cả bệnh nhân đều phải nhận được sự quan tâm và hỗ trợ, đấy là tâm nguyện của công ty tôi.

Ông NGUYỄN NGỌC MINH, đại diện Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới, đơn vị sản xuất pate Minh Chay 

Công ty pate Minh Chay phải lo chi phí điều trị

Sau khi mợ (bệnh nhân VTH, 65 tuổi) và cháu (bệnh nhân NTN, 15 tuổi) bị ngộ độc nhập viện điều trị tại BV đa khoa Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), chị NTHR (28 tuổi) phải gửi mẹ già mắc bệnh tâm thần cho người thân để vào chăm sóc.

“Cách đây mấy ngày, chị K. (hàng xóm) cho ít pate Minh Chay, hai bà cháu kẹp bánh mì ăn rồi thấy xay xẩm, người mệt, tay chân bủn rủn, mắt mờ. Mà nhà nghèo, cứ nghĩ đau ốm bình thường nên không dám đi bệnh viện. Bệnh nặng dần, tôi nghe tin mới chạy qua, đưa hai bà cháu đi BV rồi chăm ở đây hôm bữa tới giờ” - chị R. nói.

Theo chị R., có người của công ty pate Minh Chay gọi nói chuyển tiền hỗ trợ “Nghe cũng mừng mà tôi không có số tài khoản. Tôi nói họ có chi vô gặp trực tiếp người nhà mà chưa biết khi nào họ vô” - chị R. cho hay.

Trong khi đó, chị NTH con gái bà H. mấy ngày nay phải bỏ việc ngược xuôi mượn tiền lo viện phí cho hai bà cháu. Đến nay số tiền cũng khá nhiều, chị lo thời gian điều trị lâu dài sẽ vượt khả năng của gia đình. “Trước hết tôi mong sức khỏe của mẹ, cháu tôi nhanh hồi phục. Tiếp đến, công ty sản xuất pate Minh Chay phải lo tiền viện phí cho mẹ, cháu của tôi và những người khác bị ngộ độc. Nếu sau này còn biến chứng, công ty cũng phải đứng ra chịu trách nhiệm” - chị H. nói.

Sáu khoản phải bồi thường

Theo ThS Lưu Minh Sang (giảng viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM), trong vụ pate Minh Chay, các bên có thể thỏa thuận với nhau về việc bồi thường. Trong trường hợp không thỏa thuận được thì bên bị thiệt hại có thể khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết.

Người tiêu dùng (NTD) bị thiệt hại có thể tự mình hoặc thông qua các hội bảo vệ quyền lợi NTD để khởi kiện công ty. Bên bị thiệt hại sẽ nộp đơn khởi kiện tại tòa án địa phương (nơi đặt trụ sở của công ty) hoặc nộp trực tuyến qua cổng thông tin điện tử tòa án.

ThS Huỳnh Thị Nam Hải (giảng viên Trường ĐH Kinh tế - Luật) lưu ý thêm: Khi khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại thì các nạn nhân bị ngộ độc có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Cạnh đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại. Tòa án quyết định bên có lỗi trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi NTD (Điều 42 Luật Bảo vệ quyền lợi NTD).

Về mức bồi thường, nếu các bên không thỏa thuận được thì việc bồi thường sẽ được thực hiện theo quy định. Cụ thể, trong trường hợp sức khỏe, tính mạng của người bị thiệt hại bị xâm phạm thì theo Điều 590, 591 BLDS, những thiệt hại sau đây sẽ được bồi thường: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; chi phí hợp lý cho việc mai táng trong trường hợp người bị thiệt hại chết; tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng trước khi chết.

Ngoài ra, người gây thiệt hại còn phải bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị thiệt hại phải gánh chịu do sức khỏe bị xâm phạm.

MINH CHUNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm