Đề nghị BV Phạm Ngọc Thạch xử lý dứt điểm vụ rác lây nhiễm

Liên quan đến bệnh viện (BV) Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, BS Hưng đề nghị BV rà soát quy trình thu gom và xử lý chất thải rắn y tế. BV cũng phải làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan và xử lý dứt điểm, đảm bảo không để xảy ra sự việc mà Báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh. BV phải gửi báo cáo kết quả xử lý về Sở Y tế TP.HCM trước ngày 21-8.

Trước đó, PLO đăng loạt bài điều tra “Tuồn rác thải lây nhiễm trong BV ra ngoài”.

Rác thải lây nhiễm của BV Phạm Ngọc Thạch được tập kết tại điểm chứa phế liệu của bà Ngọc. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bài báo phản ánh tại BV Phạm Ngọc Thạch, công nhân ngoại cảnh của một đơn vị hợp đồng với BV đã thu gom chai nhựa, lon nhôm đựng chung rác thải lây nhiễm (dây truyền dịch dính máu, bơm kim tiêm, ống nhựa hỗ trợ đường thở…) rồi bán cho bà Võ Thị Ngọc (huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Rác thải mua từ BV nói trên được bà Ngọc tập kết tại một điểm trên địa bàn xã Phong Phú, huyện Bình Chánh để phân loại chai nhựa riêng. Số chai nhựa sau đó được bà Ngọc bán cho vựa phế liệu ở quận 5 (TP.HCM). Kế đến, vựa phế liệu này bán cho một người khác và người này giao cho cơ sở trên địa bàn quận Bình Tân (TP.HCM) để cắt thành những mảnh nhỏ.

Tiếp theo, những mảnh nhỏ cắt ra từ chai nhựa được bán cho một cơ sở ở huyện Hóc Môn để “kéo” thành màng mỏng và “dập” ra những hộp đựng bánh.

Từ phản ánh của phóng viên PLO, UBND huyện Bình Chánh kiểm tra và đã ra quyết định phạt bà Ngọc 50 triệu đồng do lưu giữ chất thải nguy hại không đúng quy định, ảnh hưởng môi trường. UBND huyện này còn buộc bà Ngọc thuê đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý dây truyền dịch dính máu, túi dựng dung dịch phục vụ phẫu thuật… tại điểm chứa phế liệu của mình.

Sau khi báo đăng, ông Nguyễn Hữu Lân, Giám đốc BV Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, cho biết nhân viên ngoại cảnh mà BV hợp đồng đã đánh cắp rác thải y tế của BV.

Theo ông Lân, BV có phân công người giám sát việc thu gom chất thải ở các khoa, phòng. Xảy ra tình trạng đánh cắp rác thải của BV thuộc trách nhiệm người giám sát. Do đó, BV đang trong quá trình xử lý người này.

Tuồn rác thải nhựa trong BV ra ngoài để... làm hộp đựng bánh
Tuồn rác thải nhựa trong BV ra ngoài để... làm hộp đựng bánh
(PLO)- Sau một tháng theo dõi tại Bệnh viện (BV) Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, PV Pháp Luật TP.HCM đã phát hiện các loại chai nhựa, lon nhôm được thu gom chung với rác thải lây nhiễm rồi bán cho vựa thu mua phế liệu. Rác thải này qua nhiều công đoạn sẽ trở thành hộp đựng bánh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm