Đây là lý do tại sao vòng eo của bạn không thể giảm

Sự căng thẳng, lo lắng đã trở thành điều thường trực trong đời sống ngày nay, không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn gây tăng cân, đặc biệt là ở vòng eo.

Dù căng thẳng chỉ có thể gây chán ăn tạm thời, nhưng trạng thái căng thẳng thường xuyên kéo dài lại khiến bạn ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ hơn. Trong đó, thủ phạm thực sự cho vấn đề này là  một loại hooc mon tên gọi cortisol.

Cortisol được gọi là hooc mon căng thẳng, được sản xuất bởi tuyến thượng thận. Nó rất quan trọng để duy trì huyết áp, tăng cường năng lượng cho cơ thể, cũng như kích thích chuyển hóa chất béo, carbonhydrate thành năng lượng, điều hòa tiết insulin kiểm soát lượng đường huyết. Kết quả, hooc mon này cũng có thể làm tăng sự thèm ăn.

Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra cortisol khiến insulin tăng lên. Kết quả, đường huyết sẽ giảm xuống, khiến bạn bị cảm giác thèm tinh bột và đường. Từ đó, cơ thể sẽ tiết hóa chất tùy theo loại thực phẩm bạn ăn để tạo cảm giác thoải mái. Do đó để làm dịu sự căng thẳng,  một thực tế phũ  phàng là bạn sẽ tăng cân nhiều hơn do ăn nhiều hơn.

Việc sản xuất cortisol quá nhiều gây rối loạn toàn bộ hệ thống nội tiết, làm tăng cảm giác thèm ăn. Căng thẳng cũng có thể làm tăng sản xuất hooc mon tạo cảm giác đói khác là ghrelin.

Căng thẳng là một trong những lý do không ngờ làm bạn tăng cân

Căng thẳng là một trong những lý do không ngờ làm bạn tăng cân. (Ảnh minh họa)

Căng thẳng và lượng cortisol gia tăng gây tích mỡ ở vùng bụng nhiều hơn hông hoặc các phần khác của cơ thể. Mỡ vòng eo có liên hệ rất lớn đến nhiều căn bệnh tim mạch. Những người có dáng hình quả táo – nghĩa là trọng lượng cơ thể tập trung quanh vùng bụng – có nguy cơ bị mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Cortisol là loại hoocmon sinh tồn, được kiểm soát bởi các enzyme có hầu hết ở vùng bụng. Vì thế, mỡ sẽ tập trung ở vùng này khi bị căng thẳng.

Do đó, làm dịu căng thẳng là điều kiện tiên quyết để giảm mỡ vòng eo. Để làm được điều này, bạn nên tạo các điều kiện môi trường thoải mái hơn cùng các thói quen thư giãn lành mạnh đi đôi với các nguyên tắc sau:

1. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.Thiếu ngủ sẽ làm tăng căng thẳng, lo lắng.

2. Học cách điều chỉnh công việc. Bạn không thể làm tất cả mọi việc một mình, do đó càng căng thẳng chỉ càng khiến mọi việc xấu đi. Bạn nên ngừng lại, hít thở sâu, thư giãn và lập lại kế hoạch lần nữa.

3. Kiểm soát thói quen ăn uống, ăn đúng giờ hàng ngày. Khi đường huyết hạ, cortisol sẽ tăng lên. Bạn cần ăn nhiều chất xơ, rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt, protein để giữ no lâu.

4. Nạp nhiều vitamin C nhằm cải thiện tuyến thượng thận, nơi điều hòa cortisol.

5. Luôn giữ cơ thể đủ nước để tránh ăn quá nhiều, vì cơ thể thường nhầm lẫn cảm giác khát với đói.

6. Cố gắng dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cho các hoạt động giảm căng thẳng như nghe nhạc, đọc sách, khiêu vũ, tập thể thao...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm