Đây chính là nguyên nhân khiến gương mặt chảy xệ, biến dạng

Sáng 2-11, TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện (BV) Thẩm mỹ JW Hàn Quốc (TP.HCM), cho biết sau hơn bốn tháng nghiên cứu, nhóm chuyên gia gồm các bác sĩ (BS) đầu ngành… của Mỹ, Nhật và Việt Nam đã tìm ra nguyên nhân căn bệnh khiến gương mặt anh Lê Văn Mến (35 tuổi, quê An Giang) chảy xệ suốt 15 năm qua.

TS-BS Tú Dung cho biết anh Mến mắc hội chứng Melkersson Rosenthal Syndrome (MRS) khiến anh không thể ăn uống cũng như ngủ nằm.

Đây là một hội chứng da-thần kinh hiếm gặp với tam chứng kinh điển là phù mặt tái diễn, liệt mặt và nứt lưỡi.

MRS được chẩn đoán xác định khi bệnh nhân có ít nhất hai đặc điểm lâm sàng của tam chứng kinh điển nói trên hoặc có hình ảnh viêm u hạt mãn tính với ít nhất một đặc điểm triệu chứng lâm sàng.

Anh Mến gặp nhiều khó khăn trong ăn uống do gương mặt chảy xệ. Ảnh: BVCC

“Giáo sư Phillip Trần, một trong những chuyên gia hàng đầu về chuyên ngành Nội khoa của Mỹ, cho biết hội chứng MRS dễ bị chẩn đoán nhầm với u xơ thần kinh (NF). Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, MRS có thể gây biến dạng gương mặt đáng kể, rối loạn chức năng đa cơ quan, ảnh hưởng nhiều đến đời sống và sức khỏe tâm thần của người bệnh” – TS-BS Tú Dung chia sẻ.

TS-BS Tú Dung cho biết thêm sau vài tháng áp dụng phác đồ điều trị hội chứng MRS, anh Mến không còn ngủ ngồi, giọng nói dễ nghe hơn. Đặc biệt, gương mặt anh gọn và trông thẩm mỹ hơn.

Toàn bộ chi phí điều trị cho anh Mến được BV miễn phí.

Trước đó, PLO có bài viết “Nhiều năm phải ngủ ngồi do gương mặt chảy xệ, biến dạng”. Bài viết có nội dung anh Mến được BV Thẩm mỹ JW Hàn Quốc tiếp nhận trong tình trạng khuôn mặt biến dạng và chảy xệ nửa mặt dưới, mắt bị lật mí, cơ mặt liệt hoàn toàn.

Gương mặt anh Mến (trái) gần như bình thường sau điều trị. Ảnh: BVCC

Lúc mới sinh anh Mến vẫn bình thường. Tuy nhiên đến năm 20 tuổi, bỗng dưng cánh mũi trái sưng to bất thường và lan rộng, chuyển từ sưng phù sang biến dạng rồi chảy xệ nghiêm trọng. Mặc dù chạy chữa suốt 15 năm nhưng khối u trên mặt anh chẳng những không hết mà còn gây biến dạng nặng hơn. Suốt thời gian dài, anh Mến phải ngủ trong tư thế ngồi, đôi mắt luôn đỏ ngầu.

Anh Mến từng đến nhiều BV điều trị nhưng hầu hết từ chối vì nhiều lý do. Tháng 5-2020, anh Mến tìm tới BV Thẩm mỹ JW Hàn Quốc. Tại đây, các BS ghi nhận gương mặt anh Mến chảy xệ hoàn toàn nửa mặt dưới, khối cơ phì đại quá mức nên kéo căng toàn bộ mặt dưới khiến mắt bị lật mí. Cơ mặt anh liệt hoàn toàn, chiều dài da dư từ chân răng đến mép môi khoảng 15 cm, da vùng cổ chùng thòng khoảng 15 cm, xương mũi phì đại

Các BS cho anh Mến sử dụng đai nâng mặt chảy xệ để mắt đỡ đỏ và dễ thở khi ngủ nằm. Sau đó, các BS bóc tách lớp mô vùng mặt, đồng thời cắt phần da dư nhão chùng. Tiếp theo, BV gửi mẫu bệnh phẩm anh Mến ra nước ngoài xét nghiệm và kết hợp các BS đầu ngành các nước phân tích mấu chốt căn bệnh để tìm ra nguyên nhân.

Tặng hết tiền thưởng cho bà con miền Trung

Công trình nghiên cứu Biến dạng khuôn mặt nghiêm trọng và rối loạn chức năng đa cơ quan ở một bệnh nhân mắc hội chứng Melkersson Rosenthal 15 năm không được chẩn đoán của nhóm nghiên cứu gồm các BS Mỹ, Nhật và Việt Nam đã vượt qua hàng trăm công trình trên toàn thế giới để lọt vào top 150 công trình đặc sắc trong vòng chung kết.

Công trình nói trên đã đoạt giải Á quân tại Hội nghị Nội khoa DO toàn quốc Hoa Kỳ do hiệp hội ACOI (American College of Osteopathic Internists) công bố.

Nhóm nghiêm cứu công trình quyết định dành toàn bộ tiền thưởng để hỗ trợ đồng bào miền Trung sau bão lũ.

TS-BS NGUYỄN PHAN TÚ DUNG, Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc (TP.HCM),

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm