Đau đầu kéo dài, chụp MRI phát hiện u sàn sọ cực hiếm

Ngày 23-9, ThS-BS Trương Thanh Tình, khoa Ngoại thần kinh, BV ĐH Y Dược TP.HCM, thông tin về trường hợp bệnh nhân ĐTN, 69 tuổi, ngụ Bến Tre. Bệnh nhân cho biết đã 10 năm nay bệnh nhân luôn phải chịu đựng những cơn đau đầu kéo dài. Thời gian gần đây cơn đau đầu tiến triển càng lúc càng tăng kèm theo cảm giác mệt mỏi, buồn ói và mờ hai mắt.

Bệnh nhân đến BV ĐH Y Dược khám được chỉ định chụp CT scan, MRI thì thấy hình ảnh u não vùng sàn sọ ở đường giữa, kích thước lớn, ngoài màng cứng, gây hủy xương bản vuông và xâm lấn xoang hang, xâm lấn động mạch cảnh hai bên, tính chất nhiều mạch máu.

Qua đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh lý hiếm gặp của u sàn sọ là Clival chordoma, hay còn gọi là u nguyên sống. Cần được điều trị bằng phương pháp nội soi qua đường mũi để lấy u toàn phần.

Ba ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân N. đã hồi phục hoàn toàn, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không có dấu hiệu thần kinh khu trú sau mổ.

Bệnh nhân có triệu chứng đau đầu kéo dài nên đến cơ sở y tế khám để đảm bảo an toàn sức khỏe ẢNH: HP

“Trước kia, người bệnh phải trải qua phẫu thuật mở sọ trán hai bên, đường mổ lớn, thời gian mổ kéo dài, cảm giác đau sau mổ nhiều, nguy cơ cuộc mổ rất cao nhưng điều đáng nói là khả năng lấy u lại kém do trường mổ bị giới hạn (mô não trán). Chi phí tốn kém nhiều nhất là khi có biến chứng như máu tụ nội sọ, dập não, viêm màng não, thoát vị não, chảy dịch não tủy… nguy cơ dẫn đến tử vong cao” - BS Tình nói.

Hiện nay nhờ ứng dụng phẫu thuật nội soi trong điều trị loại bệnh lý này, người bệnh sẽ được phẫu thuật lấy u nhẹ nhàng qua nội soi đường tự nhiên cơ thể (lỗ mũi). Hậu phẫu nhẹ nhàng, không đau nhiều, nguy cơ cuộc mổ cũng được giảm đi đáng kể và sau mổ người bệnh sẽ không thấy vết mổ.

Điều đáng chú ý nhất là khi mổ nội soi, trường mổ rất rộng rãi, phẫu thuật viên sẽ rất thuận lợi khi lấy u vì không bị cấu trúc che chắn, tỉ lệ lấy hết u sẽ ở mức cao nhất.

Theo BS Trương Thanh Tình, u sàn sọ là loại u nguyên phát ác tính của não, thường ở vùng sàn sọ (xương bản vuông) hay vùng cùng cụt. Bệnh lý này rất hiếm, trong dân số chỉ có 0,5/1.000.000 u nguyên phát có nguồn gốc trung phôi bì. Ở não thường gặp ít hơn vùng cùng cụt (35% so với 53%). U sàn sọ có tỉ lệ di căn thấp (5%-20%; có thể ở phổi, gan, xương) nhưng bệnh lý này rất nguy hiểm ở chỗ tỉ lệ tái phát rất cao (85% sau phẫu thuật).

Việc điều trị thường gặp khó khăn vì bệnh này không đáp ứng xạ trị (trừ proton-beam có thể có hiệu quả nhưng loại tia này chưa có tại Việt Nam). Chính vì vậy, phương pháp điều trị tối ưu là phẫu thuật lấy u càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, vấn đề lấy u toàn phần là thách thức lớn đối với hầu hết các phẫu thuật viên ngoại thần kinh do sự liên quan các cấu trúc mạch máu và thần kinh thiết yếu.

Được biết khoa Ngoại thần kinh - BV ĐH Y Dược là một trong những nơi đầu tiên phát triển kỹ thuật nội soi sàn sọ, giúp cho rất nhiều người bệnh có thể tiếp cận phương pháp mổ nội soi nhẹ nhàng thay vì trước kia phải phẫu thuật mở sọ để điều trị các bệnh lý như u vùng xoang sàn, u tuyến yên, u vùng củ yên, u sọ hầu, u nguyên sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm