Đau bụng nhẹ, cô gái 18 tuổi đi khám ra ung thư dạ dày

Vừa qua, Cơ sở 2 BV ĐH Y Dược TP.HCM liên tục tiếp nhận các trường hợp người bệnh trẻ chưa đến 30 tuổi mắc ung thư dạ dày.

Nhiều bệnh nhân tuổi chỉ đôi mươi

Trường hợp thứ nhất là người bệnh nữ (23 tuổi, ngụ TP.HCM) vào BV khám vì đau âm ỉ trên rốn. Trước đây, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, không ghi nhận bệnh gì. Người bệnh được chỉ định nội soi dạ dày, phát hiện tổn thương nhiễm cứng dạ dày vùng hang vị. Sinh thiết tổn thương cho kết quả ung thư tuyến biệt hóa kém dạng tế bào nhẫn của dạ dày. Sau bốn ngày nhập viện, bệnh nhân được phẫu thuật cắt bán phần dưới dạ dày, nạo hạch D2, chỉ định hóa trị sau mổ.

Trường hợp khác là người bệnh nữ (18 tuổi, ngụ Lâm Đồng) có dấu hiệu đau bụng thỉnh thoảng nên tự mua thuốc uống suốt sáu tháng. Gần một tháng nay, người bệnh có triệu chứng đầy bụng khó tiêu, chán ăn, mệt mỏi, sụt khoảng 5 kg, đi tiêu phân đen. Nữ bệnh nhân được nội soi dạ dày, sinh thiết phát hiện ung thư tuyến biệt hóa kém dạng tế bào nhẫn của dạ dày và tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, do ung thư dạ dày đã di căn đến ổ bụng nên không thể phẫu thuật mà chỉ được hóa trị triệu chứng.

Theo các bác sĩ, ung thư dạ dày biệt hóa kém dạng tế bào nhẫn là loại ung thư có mức độ ác tính cao, khả năng phẫu thuật cắt dạ dày triệt căn thấp và thời gian sống sau mổ ngắn.

Ngoài hai trường hợp kể trên, cách đây không lâu khoa Ngoại tiêu hóa của BV cũng tiếp nhận nữ bệnh nhân MTH (23 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) bị ung thư dạ dày xâm lấn đến lớp thanh mạc và có di căn hạch, giai đoạn 3B. Trước đó ba tháng, người bệnh ăn uống kém, không tiêu, đau bụng nhẹ vùng thượng vị. Bệnh nhân được chỉ định nội soi dạ dày, chụp CT scan bụng, sinh thiết phát hiện dấu hiệu hẹp môn vị nên phẫu thuật nội soi, đồng thời tìm ra khối u ở hang vị đã thâm nhiễm đến thanh mạc và gây bán hẹp môn vị dạ dày. Các bác sĩ đã tiến hành cắt khoảng 3/4 dưới dạ dày, nạo hạch triệt để và lấy ruột non lên nối với phần dạ dày còn lại cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, người bệnh đã được chỉ định hóa trị để tiếp tục điều trị bệnh.

Phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày cho bệnh nhân tại BV ĐH Y Dược TP.HCM. Ảnh: NP

Bệnh từ gu ăn uống mà ra

Theo một thống kê được khoa Ngoại tiêu hóa, BV ĐH Y Dược TP.HCM thực hiện năm 2014, tỉ lệ người bệnh trẻ trước 40 tuổi mắc bệnh ung thư dạ dày là 16%. Tỉ lệ này gia tăng lên đến 22% trong năm 2015. Theo TS-BS Võ Duy Long, Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa của BV, nguyên nhân gây ung thư dạ dày thực sự vẫn chưa được biết đến rõ ràng nhưng các yếu tố nguy cơ đã được nghiên cứu và ghi nhận. Những quần thể tiếp xúc thường xuyên với nguy cơ này nhiều và lâu ngày thì tỉ lệ ung thư dạ dày cao hơn những quần thể khác. “Yếu tố nguy cơ ung thư dạ dày là chế độ ăn nhiều muối, ủ ngâm muối, lên men, thịt hun khói và nướng, thực phẩm bị nhiễm hóa chất độc hại, thuốc lá, béo phì, người bệnh bị nhiễm virus HP kết hợp với những yếu tố nguy cơ khác thì tỉ lệ ung thư dạ dày sẽ cao. Đối tượng mắc bệnh dạ dày như loét, viêm dạ dày mạn tính, phẫu thuật dạ dày trước, polyp dạ dày, yếu tố di truyền, nhóm máu A thì nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người bình thường” - TS-BS Long cho hay.

TS-BS Võ Duy Long khuyến cáo cộng đồng sau 40 tuổi, nếu người bệnh có dấu hiệu đau bụng lâu dài, ăn không tiêu, đầy bụng hoặc có yếu tố nguy cơ gia đình hoặc nhiễm virus HP lâu dài điều trị không hết thì nên đi tầm soát ung thư. Phương pháp tầm soát ung thư dạ dày là nội soi dạ dày. Tại các nước như Nhật Bản, người trên 40 tuổi sẽ được khám và chụp Barium, nếu có bất thường sẽ được chỉ định nội soi dạ dày. Bệnh lý ung thư dạ dày nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm thì khả năng điều trị khỏi hẳn bệnh là rất cao.

Hiện nay ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư đường tiêu hóa thường gặp ở Việt Nam. Không ít trường hợp đến điều trị khi người bệnh đã xuất hiện các biến chứng của ung thư như chảy máu dạ dày, hẹp dạ dày, thủng dạ dày bắt buộc phải mổ cấp cứu, có thể tế bào ung thư đã di căn đến phổi, phúc mạc, gan, xương…

Việt Nam đứng thứ 18/20 nước có tỉ lệ ung thư dạ dày cao nhất

Thống kê cho thấy số người thực nhiễm bệnh về tiêu hóa ở nước ta hiện lên đến gần 10% dân số. Điều đáng báo động là những bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, gan, đại tràng ngày càng gia tăng, phần lớn được phát hiện ở giai đoạn muộn. Việt Nam hiện đứng thứ 18 trong số 20 nước có tỉ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới. Đáng chú ý, đa số bệnh nhân nhập BV đã ở giai đoạn nặng, phải phẫu thuật và điều trị hóa chất chiếm tới 70%.

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư dạ dày

Đối với ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm, người bệnh thường không có triệu chứng rõ rệt, đôi khi chỉ cảm thấy đầy bụng, ăn khó tiêu, đau bụng âm ỉ vùng thượng vị… Khi người bệnh xuất hiện những triệu chứng rõ ràng hơn như nôn ra máu, đau bụng kéo dài, đi tiêu phân đen, sờ thấy khối u trong ổ bụng... thì ung thư dạ dày đã bước vào giai đoạn tiến triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm