Đánh bật tàn tích của cơn say

Sau một đêm say xỉn bạn thức dậy với cái đầu đau nhức, nặng nề, đầu óc choáng váng, cơ thể mệt mỏi. “Sẽ không bao giờ uống nữa” là cụm từ thường nghe từ những người thức dậy sau đêm say, nhưng rồi phần lớn mọi việc lại như cũ.

Cồn là chất lợi tiểu, vì thế nó gây mất nước và tạo ra các triệu chứng kinh khủng trên. Không có biện pháp nào chữa được các triệu chứng đó, nhưng may mắn là có nhiều cách giúp bạn giảm bớt phần nào sự khó chịu đó.

Bù nước cho cơ thể

Uống nhiều nước. Bù nước sau khi nhậu là việc nhất thiết phải làm nếu bạn muốn vượt qua cơn khó chịu. Cách trực tiếp và đơn giản nhất là uống nhiều nước lọc khi thức dậy. Khi đi nhậu về tối trước đó, trước khi đi ngủ bạn nên uống một ly nước to và để một bình nước lớn bên giường để uống thêm vào giữa đêm.

Đánh bật tàn tích của cơn say ảnh 1
 

Nước khoáng dùng trong thể thao có thể cung cấp nước và cả năng lượng cho bạn, giúp bạn mau khỏe. Nên chọn loại có chất điện giải, chú ý không uống các loại có chứa caffeine vì sẽ làm cho bạn mất nước thêm.

Nước trái cây tươi (nước cà chua, nước cam, nước dừa…) cũng là một thức uống tốt cho bạn, vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn khỏe lại.

Trà gừng giúp chống tình trạng buồn nôn. Bạn có thể pha chế theo cách: nấu sôi 10-12 lát gừng tươi với bốn cốc nước, vắt thêm một quả cam, nửa quả chanh, cộng thêm nửa cốc mật ong. Hỗn hợp này sẽ nhanh chóng giúp bạn ổn định đường huyết và thoát khỏi các triệu chứng khó chịu sau say xỉn.

Uống các loại nước này thường xuyên suốt cả ngày sẽ giúp bạn mau bắt nhịp lại với sinh hoạt hàng ngày.

Tránh các loại thức uống có caffein vì không chỉ làm bạn mất nước thêm mà nó còn có thể làm hẹp mạch máu, tăng huyết áp, làm xấu thêm tình trạng khó chịu của bạn.

Ăn để chống khó chịu

Trứng là thứ có khả năng đánh bật sự khó chịu sau cơn say một cách tuyệt vời. Chúng chứa một loại acid amino có tên cysteine, loại cơ thể rất cần sau một cơn say túy lúy. Cysteine sẽ giúp thải các độc tố làm bạn thấy khá hơn, mau hồi phục và có thêm năng lượng. Nên nhớ tránh chế biến trứng với nhiều dầu mỡ vì sẽ khiến bạn buồn nôn.

Nếu không thích ăn trứng, hãy ăn ngũ cốc. Ngũ cốc nguyên hạt càng tốt vì chúng có nhiều vitamin và dinh dưỡng hơn.

Nước canh thịt là nguồn bổ sung vitamin và khoáng chất bạn cần để vượt qua sự khó chịu, và là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn cảm thấy khó nuốt các thức ăn rắn.

Ăn thực phẩm chứa nhiều kali. Đi tiểu nhiều khi say làm bạn mất đi nhiều kali hơn bình thường. Lượng kali thất khiến bạn mệt mỏi, buồn nôn, yếu ớt. Kali có nhiều trong chuối, kiwi, quả mơ, khoai tây, rau lá xanh, nấm…

Nếu bao tử bạn nhạy cảm và khó chịu hãy ăn các loại thực phẩm ít vị như bánh mì. Cồn làm bạn giảm đường huyết khiến bạn mệt mỏi, bánh mì sẽ giúp khôi phục mức đường huyết bình thường cho bạn.

Nghỉ ngơi

Đi ngủ là cách đơn giản và tốt nhất để vượt qua khó chịu say say xỉn, vì càng nghỉ ngơi nhiều bạn càng mau khỏe, và dù sao cách duy nhất chữa khỏi chứng khó chịu này là thời gian.

Đi dạo có thể làm bạn thấy khỏe hơn. Hoạt động thể chất nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể bạn có thêm oxy, oxy giúp làm giảm độc tố của cồn trong cơ thể.

Giữ tinh thần tích cực và lạc quan, đừng đắm chìm trong sự khó chịu đó. Cố gắng giữ nếp sinh hoạt bình thường. Bạn càng không để ý đến sự khó chịu đó thì bạn càng mau hồi phục.

Dùng thuốc

Bạn có thể xử lý cơn đau đầu, đau cơ bằng một viên thuốc giảm đau. An toàn là bạn nên uống loại thuốc giảm đau bán không kê toa.

Cẩn thận với các loại thuốc giảm đau chứa aspirin vì chúng có thể kích thích dạ dày và gây buồn nôn. Đừng uống các thuốc có chứa hoạt chất acetaminophen - ở nhiều nước còn gọi là paracetamol (có trong các nhãn hiệu Tylenol, Paramol, Anacin), vì khi kết hợp với cồn trong cơ thể chúng có thể làm bạn bị suy tim. Vì vậy, trong hướng dẫn sử dụng của Tylenol đặc biệt khuyến cáo không dùng chung thuốc này với thức uống có cồn.

Sau một chầu nhậu mức độ acid trong dạ dày bạn tăng cao. Nếu cảm thấy buồn nôn bạn có thể uống một viên thuốc không kê đơn (như Tums, Mylanta, Maalox) giúp trung hòa nồng độ acid trong dạ dày. Luôn cẩn trọng khi dùng thuốc, đọc kỹ hướng dẫn trước khi uống.

Uống một viên đa vitamin để cung cấp vitamin và khoáng chất (như vitamin B12, acid folic) cho cơ thể bị hụt đi khi bạn uống bia rượu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm