Đang khỏe mạnh, thanh niên 17 tuổi mắc đột quỵ hiếm gặp

Ngày 7-11, bệnh nhân Đỗ Viết Huy (17 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã tỉnh táo hoàn toàn. Trước đó, vào ngày 28-10, khi đang tập thể hình ở phòng tập gần nhà, Huy đột nhiên lên cơn đột qụy nên được người của phòng tập đưa vào một phòng khám tư nhân. Sau khi được sơ cấp cứu, Huy được cho về nhà nhưng vẫn tiếp tục ói suốt đêm khi ăn, than nhức đầu.

Ngày hôm sau, người nhà đưa Huy vào BV Trưng Vương để tìm hiểu nguyên nhân và chữa trị. Tại đây, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có xuất huyết não, dị dạng mạch máu não, dị dạng thông động tĩnh mạch, tiên lượng tử vong hầu như chắc chắn nếu không điều trị. Tình trạng này chỉ thường gặp trong chấn thương. Bệnh nhân may mắn chưa bị biến chứng.

nam thanh niên đột quỵ
Bệnh nhân hiện đã tỉnh táo hoàn toàn

Theo các BS, dị dạng này được cho là rất hiếm gặp và có chỉ định không thể mở sọ lấy dị dạng, nó chỉ chiếm 1%-2% trong các loại đột quỵ, 3% trong người trẻ tuổi. Nhưng nếu không mổ lấy dị dạng sẽ tái xuất huyết khiến bệnh nhân rơi vào đột tử lần hai, lần ba. 

Sau khi hội chẩn, các BS đã tiến hành can thiệp nội mạch, phương pháp tiên tiến nhất trong điều trị đột quỵ. Vài tuần tới bệnh nhân sẽ được tiếp tục điều trị bằng can thiệp xạ phẫu gamma nife.

Ông Đỗ Anh Tuấn, bố bệnh nhân Huy cho biết: “Huy trước giờ hoàn toàn khỏe mạnh, thường hay đi tập thể hình. Tuy nhiên, khi mới sinh ra, mạch máu ở cổ tay trái Huy đã có dấu hiệu phồng lên không giống người ta, BS lúc đó cho biết dấu hiệu này là dị dạng tĩnh mạch chủ không nguy hiểm, lớn lên sẽ hết nhưng cho đến nay vẫn còn”.

Theo các BS, biểu hiện mạch máu phồng lên ở tay có sự trùng hợp với các triệu chứng liên quan bệnh xuất huyết não nên nghi ngờ bệnh nhân bị dị dạng động tĩnh mạch bẩm sinh. Đồng thời khuyến cáo bệnh nhân trẻ tuổi, có tiền sử động kinh hoặc đã từng đột qụy tại nhà thoáng qua nên đến BV để được chẩn đoán, tầm soát bệnh sớm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm