Đang đá banh với bạn, bỗng nhiên liệt nửa người

Sáng 24-5, Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết nơi đây vừa cấp cứu một bệnh nhân đột nhiên bị liệt nửa người khi đang đá banh.

Trước đó, bệnh nhân tên PMT (34 tuổi, ngụ TP.HCM) được đưa vào BV Hoàn Mỹ Sài Gòn trong tình trạng yếu nửa người, tê tê, méo miệng, đau đầu nhẹ.

Anh T. cho biết đang đá banh với bạn bè thì người chao đảo, muốn té, cảm giác nửa người bên trái yếu dần. Anh T. nằm nghỉ tại chỗ hai tiếng nhưng những triệu chứng trên không giảm nên nhờ người thân đưa tới BV khám.

Khi mới nhập viện, anh T. yếu nửa người, vẫn nhấc nhẹ được tay chân. Năm phút sau đó anh bị liệt hoàn toàn nửa người bên trái. Qua tìm hiểu, các bác sĩ biết được anh T. đã hút thuốc lá trên 20 năm, mỗi ngày “rít” khoảng 10 điếu. Chưa hết, cha của anh T. cũng từng bị đột quỵ.

Anh T. đang được bác sĩ kiểm tra sức khỏe sau khi điều trị đột quỵ. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Kết quả chụp CT mạch máu cho thấy anh T. có hiện tượng hẹp nặng gốc động mạch não giữa (khoảng 90%) bên phải nên được chỉ định truyền trực tiếp thuốc tiêu sợi huyết vào tĩnh mạch.

Sau 15 phút truyền thuốc, anh T. bắt đầu cử động được nửa người bên trái. Sau 45 phút, sức cơ của ông T. gần như hồi phục hoàn toàn, có thể giơ tay chân trái và duy trì giữ lâu, không còn bị tê và méo miệng. Sau 24 giờ, anh T. đã hồi phục hoàn toàn.

Một bác sĩ của BV cho biết hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây nhồi máu não, dẫn đến đột quỵ. Khi có bất kỳ triệu chứng như méo miệng, tê yếu chân tay/nửa người hoặc toàn thân thì hãy đến BV càng sớm càng tốt.

230.000 người Việt bị đột quỵ mỗi năm
230.000 người Việt bị đột quỵ mỗi năm
(PLO)- Tỉ lệ mắc đột quỵ đang gia tăng đối với cả nam và nữ ở các lứa tuổi, khiến ngành y tế Việt Nam chi phí khoảng 48 triệu USD/năm (tương đương hơn 1.070 tỉ đồng).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm