Đàn ông Australia lười làm việc nhà nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 13.500 chị em phụ nữ trong độ tuổi từ 20-45 đến từ 12 nước về quan điểm của họ trong vấn đề giới tính, công việc nhà và trách nhiệm trông nom con cái.

Kết quả cho thấy đàn ông Australia xếp hạng bét trong danh sách 12 nước, trong đó có Anh, Mỹ, Áo và Nhật Bản. Đây không phải là lần đầu tiên diễn ra cuộc khảo sát về vấn đề này.

Từ năm 1982 đến nay, Cục Thống kê Australia (ABS) đã tiến hành một số nghiên cứu về cách phân chia công việc tại các gia đình Australia và cho biết trong thập niên 1980-1990, số lượng phụ nữ tham gia vào lực lượng nhân công đã tăng lên đáng kể (52%).

Bên cạnh đó, các bà mẹ có con nhỏ và không đi làm chiếm 19%, trong khi đó tỷ lệ này ở nam giới là 11%. Đến năm 2011, ABS đưa ra một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ vẫn có xu hướng quán xuyến mọi công việc nhà, kể cả những người làm việc công sở toàn thời gian.

Trong khi đó, đối với đàn ông, cho dù họ làm việc toàn thời gian hay bán thời gian thì khối lượng công việc nhà đối với họ là không hề thay đổi. Nói cách khác, những phụ nữ đi làm toàn thời gian vẫn phải làm việc nhà nhiều hơn các đức lang quân chỉ làm việc bán thời gian.

Năm 2006, ABS công bố báo cáo mang tên "Những người Australia sử dụng thời gian như thế nào," trong đó kết luận rằng thói quen làm việc nhà của nam giới Australia đã không hề thay đổi kể từ những năm 1990 và thời gian phụ nữ làm việc nhà cao cấp ba lần nam giới.

Tổng thời gian làm việc nhà hàng ngày của đàn ông vẫn chỉ dừng lại ở con số 30 phút/ngày như cách đây 20 năm, trong khi đó thì thời gian dành cho việc nhà của phụ nữ chỉ giảm đi 10 phút (từ 3 tiếng 3 phút vào năm 1992 xuống còn 2 tiếng 52 phút vào năm 2006).

Bản báo cáo này cũng chỉ ra rằng phụ nữ dành thời gian giặt giũ quần áo cao gấp sáu lần so với đàn ông. Một điều đáng buồn đối với các quý ông Australia là khi các nhà xã hội học nhận định rằng những phụ nữ luôn muốn thu xếp ổn thoả giữa công việc ở cơ quan và mọi công việc nhà thì nên kết hôn với đàn ông đến từ Anh, Mỹ hoặc khu vực Bắc Âu, thay vì đàn ông Australia bởi vì họ rất biếng nhác việc nhà.

Theo Đoàn Hùng/Sydney (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm