Đà Nẵng: Tạm đình chỉ 'lò' nhuộm gà bằng chất vàng ô

Ngày 22-7, ông Đặng Việt Dũng (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cùng Tổ Công tác về An toàn thực phẩm (ATTP) TP sau khi họp, đã quyết định xử phạt 87,5 triệu đồng, đình chỉ hoạt động giết mổ gia cầm hộ ông Nguyễn Công Ngọc (trú tại Ngã ba chợ Miếu Bông, Hòa Phước, huyện Hòa Vang) về hành vi giết mổ trái phép và nhuộm gà bằng chất vàng ô.

Cụ thể, vào lúc 8 giờ 45 ngày 16-6, Tổ Công tác về ATTP TP Đà Nẵng đã kiểm tra và lập biên bản đối với hộ kinh doanh giết mổ gà của ông Ngọc. Nhà ông Ngọc có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do UBND huyện Hòa Vang cấp để hành nghề giết mổ gia cầm tại Khu giết mổ tập trung thôn Miếu Bông.

Ông Đặng Việt Dũng (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) tại buổi xử lý. Ảnh: QĐ

Theo đó, hộ này đã có các hành vi vi phạm là giết mổ động vật tại nhà ở Ngã ba chợ Miếu Bông là địa điểm không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Ngoài ra, tại nhà ông Ngọc có nuôi nhốt khoảng 165 con gà sống; và khoảng 200 con gà đã qua giết mổ nhưng không có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y, vệ sinh khu vực giết mổ không đảm bảo, gây mùi hôi.

Đặc biệt, Tổ Công tác về ATTP TP Đà Nẵng còn phát hiện hộ ông Ngọc  có sử dụng loại bột màu vàng, không có nhãn mác hàng hóa để hòa vào nước và nhúng gà đã qua giết mổ để tạo màu vàng.

Vợ chồng ông Ngọc tại buổi làm việc. Ảnh: QĐ

Kết quả kiểm nghiệm chất bột màu vàng này được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 cho thấy đây là chất Auramine O hay còn gọi là Vàng ô (chất ngoài danh mục cho phép sử dụng trong chế biến thực phẩm của Bộ Y tế và là hóa chất cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi). Đây là chất có thể gây ung thư.

Phiếu xét nghiệm kết quả cho thấy gà được hộ ông Ngọc nhuộm chất vàng ô có thể gây ung thư. Ảnh: QĐ

Chưa hết, hộ ông Ngọc đã ba lần bị huyện và xã Hòa Phước xử phạt về các hành vi giết mổ gia cầm trái phép. Qua xem xét tại buổi làm việc, Tổ Công tác về ATTP TP Đà Nẵng đã thống nhất áp dụng tổng mức phạt đối với hộ ông Ngọc là 87,5 triệu đồng. Đồng thời đình chỉ hoạt động giết mổ gia cầm của hộ ông Ngọc với thời hạn ba tháng và buộc thiêu hủy toàn bộ số chất vàng ô còn lại.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho rằng hộ ông Ngọc không chỉ tái phạm đến lần thứ tư mà còn sử dụng chất bẩn vàng ô để chế biến làm người dân bị ung thư nên phải xử phạt nghiêm minh.

“Vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả là hành vi không thể chấp nhận được. Phải xử phạt vậy thì mới mang tính răn đe, lần sau mới không dám tái phạm nữa” -ông Dũng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm