Đà Nẵng cứu sống sản phụ mang thai con so, viêm phổi nặng

Ngày 25-5, bệnh viện (BV) Đà Nẵng cho hay, nơi đây vừa cứu sống sản phụ Hồ Thị N. (dân tộc Giẻ Triêng, trú huyện Phước Sơn, Quảng Nam) mang thai con so 24 tuần (bị tử lưu) và viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp.

Trước đó, chị N. cảm thấy mệt, sốt, ho, khó thở nên tự uống thuốc ở nhà trong ba ngày. Sau đó, chị được chuyển vào Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn điều trị. 

Bệnh nhân N. thời điểm điều trị tại BV Đà Nẵng. Ảnh: BVCC

Sau sáu ngày, chị N. được chuyển gấp ra BV Đà Nẵng trong tình trạng suy hô hấp cấp, tổn thương phổi cấp tính, trụy mạch, nồng độ oxy hóa máu giảm sâu, thai 24 tuần tử lưu.  

Sau khi hội chẩn viện, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu mổ lấy thai tử lưu, đồng thời cho chị N. thở máy, lọc máu liên tục và sử dụng hệ thống ECMO để cứu sống bệnh nhân.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân xuất hiện tình trạng tổn thương đa cơ quan, có lúc phổi bệnh nhân chỉ sử dụng được 10%. Vì vậy, ngoài ECMO phải tiến hành hồi sức tích cực bằng thở máy, lọc máu phối hợp.

Sau gần 10 ngày, sức khỏe của chị N. dần khá hơn nên được ngưng hỗ trợ ECMO. Hiện bệnh nhân đã xuất viện sau hơn một tháng điều trị tích cực.

Được biết bệnh nhân N. là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh hết sức khó khăn nên không có tiền để đóng viện phí ban đầu. Trước tình thế cấp bách, Khoa Hồi sức chống độc đã xin ý kiến lãnh đạo BV cho chị N. nợ viện phí.

Với mục tiêu tính mạng bệnh nhân là trên hết, BV đã bảo lãnh, duyệt nợ và tiến hành can thiệp ECMO để cứu sống bệnh nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm