Đã điều trị thành công cho một trẻ em bị bệnh Whitmore

BV Sản Nhi Nghệ An cho biết trong khoảng từ tháng 7-2019 đến tháng nay, các y, BS của BV đã phát hiện và điều trị cho ba trường hợp mắc chứng bệnh Whitmore (thường gọi bệnh Melioidosis).

Đó là bệnh nhi Nghiêm Thanh Tuấn (14 tuổi, trú huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh), em Hoàng Văn Cao (10 tuổi, trú xã Thanh ngọc, huyện Thanh Chương, Nghệ An), em Nguyễn Công Hào (11 tuổi, xã Công Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An).

Hai bệnh nhi bị mắc chứng bệnh Whitmore được chữa trị tại BV Sản Nhi Nghệ An. 

Trong đó, em Tuấn sau khi điều trị 50 ngày đã xuất viện trở về nhà. Hiện nay, còn hai em Cao và Hào đang được điều trị, theo dõi tại khoa Tai Mũi Họng của BV Sản Nhi Nghệ An.

Ba bệnh nhi trên khi được người thân đưa đến BV đều trong tình trạng bệnh cảnh áp xe viêm tuyến nước bọt màng tai, đến viện bệnh tình đã nặng. Người nhà cho biết thấy bệnh các em giống quai bị nên cứ điều trị tại nhà sau không đỡ mới đưa đi BV. Các BS cấy mủ, xét nghiệm máu thì phát hiện dương tính với bệnh Whitmore.

Whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Vi khuẩn này có trong đất, bùn và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này. 

Người bệnh tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính có nguy cơ dễ mắc bệnh này với các biểu hiện lâm sàng đa dạng: sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi... Bệnh có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.