Da đen ‘biến thành’ da trắng do uống thuốc trị ung thư

Bệnh nhân là bà Paula Edwards, 54 tuổi, sống tại Loughborough (Anh) bị chẩn đoán mắc ung thư thận giai đoạn cuối vào năm 2012. Các bác sĩ cho rằng bà chỉ còn sống thêm được 12 tháng nữa nhưng cho đến nay bà vẫn sống, làm việc với vai trò một nhân viên chăm sóc cộng đồng.

Sau cuộc phẫu thuật lần thứ tư vào năm 2016, bà Paula bắt đầu dùng thuốc Votrient. Đây là loại thuốc có các tác dụng phụ như làm khô tróc lưỡi, bàn tay. Nhưng không ngờ nó làm da bà sáng hẳn lên.

Nhận thấy làn da đổi khác, bà Paula lo ngại và đến gặp các bác sĩ để hỏi về tình trạng của mình. Tuy nhiên, các tài liệu y học cho rằng đây là một tác dụng phụ của loại thuốc này, nếu tiếp tục dùng thuốc, các bác sĩ cho rằng da bà có thể tiếp tục trắng lên đến mức trông giống như người da trắng.

Bà Paula Edwards trước và sau khi uống thuốc trị ung thư Votrient. Ảnh: DAILYMAIL

Việc làn da trắng toàn thân bất thường khiến bà Paula gặp nhiều phiền toái. Nhiều người cho rằng bà đi nhuộm da. Con gái chín tuổi của bà thậm chí còn nói bà đang dần dần không giống mẹ mình.

Votrient là một viên thuốc uống một lần mỗi ngày để trị một số dạng ung thư thận. Tên gọi chung của loại thuốc này là pazopanib, hoạt động bằng cách nhắm vào các thụ thể và ngăn chặn khối u phát triển. Tác dụng phụ của thuốc này là phát ban, da khô ngứa, buồn nôn, tiêu chảy, tạo cục máu đông. Tuy nhiên, nhà sản xuất cho biết một số bệnh nhân cũng sẽ bị thay đổi màu da khi uống thuốc, không rõ tại sao lại xảy ra hiện tượng này nhưng các bác sĩ cho rằng thuốc có thể đã tác động đến melanin trong da và tóc, làm thay đổi màu của chúng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm