‘Đã đấu thầu sao còn đàm phán giá thuốc?’

Tại buổi làm việc với Bộ Y tế chiều 9-4, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã phê bình Bộ Y tế việc chậm trễ ra các văn bản pháp luật liên quan đến đấu thầu tập trung, đặc biệt là đàm phán giá thuốc.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ chủ trương thực hiện mở rộng đấu thầu thuốc tập trung nhằm tiết kiệm chi phí, thế nhưng sau đợt đấu thầu tập trung cấp quốc gia vừa rồi thì đến nay vẫn chưa thấy Bộ Y tế có báo cáo kế hoạch gì về vấn đề này. Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Y tế cùng Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhanh chóng làm việc và đưa ra báo cáo cuối cùng, nếu có vướng mắc phải trình bày và giải quyết triệt để tại buổi làm việc.

“Giá thuốc không phải là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề nhân đạo. Nói giá thuốc Việt Nam thấp hơn thế giới nhưng chúng ta nên nhìn lại thu nhập bình quân của người dân nước ta, nó sẽ phản ánh đúng giá thuốc cao hay thấp” - ông Huệ nói.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Bộ Y tế vào chiều 9-4. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Nói về đấu thầu, Phó Thủ tướng cho rằng ngoài đấu thầu thuốc, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam nên mở rộng đấu thầu cả vật tư y tế, đặc biệt là các loại vật tư sử dụng nhiều.

“Bộ cần khẩn trương hoàn thiện các văn bản, quy định về đấu thầu thuốc, vật tư y tế tập trung cấp quốc gia và các tỉnh để giảm giá và mua thuốc, vật tư với đúng giá trị thật. Ngay cả việc đàm phán giá cũng cần phải rõ ràng: Người nào đàm phán, trình tự đàm phán ra sao, đàm phán như thế nào để đảm bảo minh bạch, tường minh và vì sao lại đàm phán giá trước khi đấu thầu, ai kiểm tra việc đàm phán. Tất cả phải rõ ràng, vì theo đúng nguyên tắc đã đấu thầu thì không ai đi đàm phán. Đàm phán chỉ sử dụng khi đấu thầu không thành công” - Phó Thủ tướng nói.

Giải đáp những thắc mắc từ Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Bộ đang khẩn trương xem xét lại danh mục giá dịch vụ y tế. Hiện tại, trong nước đang có đến 18.000 dịch vụ y tế, trong khi các nước chỉ 2.000-3.000 dịch vụ. Theo bà Tiến, việc quá nhiều danh mục dịch vụ cũng sẽ không thuận lợi cho giám định kiểm soát, xây dựng cơ cấu giá.

Nhắc đến thành quả của việc áp dụng đấu thầu tập trung cấp quốc gia lần đầu, Bộ trưởng cho biết Bộ Y tế đã hoàn thành đấu thầu tập trung năm hoạt chất với 22 thuốc (năm thuốc biệt dược, 17 thuốc generic) để cung cấp cho các cơ sở y tế trên toàn quốc trong hai năm 2018-2019. Đây là thuốc có tỉ trọng sử dụng lớn về giá trị, số lượng. Tổng giá kế hoạch của các gói thầu là 2.746 tỉ đồng (xây dựng dựa trên việc tham khảo giá thuốc trúng thầu trong vòng 12 tháng trước của các cơ sở y tế), giá trúng thầu là 2.269 tỉ đồng, giảm được 477 tỉ đồng (giảm khoảng 17,37% so với giá kế hoạch).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Y tế cùng Bộ Tài chính xem xét lại giá dịch vụ y tế ban hành tại Thông tư liên tịch số 37/2015; tính toán lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế giai đoạn 2018-2020 phù hợp chi tiêu theo cơ chế thị trường, tính đúng, tính đủ nhưng phải hợp lý, đảm bảo kiểm soát mức chi trả, kiểm soát quỹ BHYT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm