Cứu sống thanh niên bị ván đè nát gan

Thông tin từ khoa Ngoại tổng quát BV Xuyên Á TP.HCM cho biết, BV vừa phẫu thuật khẩn cấp cứu sống bệnh nhân LTK (33 tuổi, ngụ tại Đức Hòa, Long An) trong tình trạng mất máu nghiêm trọng, nguy kịch do lá gan phải bị vỡ nát.

Theo khai thác bệnh sử, trong quá trình lao động tại xí nghiệp, anh K. leo lên gác lấy ván thì bị trượt té. Sau đó có rất nhiều ván gỗ trên cao đổ ập xuống người. Ngay lập tức anh K được đồng nghiệp đưa đến cơ sở y tế địa phương sơ cứu và chuyển tiếp đến bệnh viện.

Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân trong tình trạng sốc vì mất máu quá nặng, mạch quay không bắt được, huyết áp không đo được. Bệnh nhân được xử lý cấp cứu ổn định tình trạng và tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết, đồng thời huy động nhiều chuyên khoa phối hợp cứu chữa.

Kết quả CT cho thấy gan phải bệnh nhân vỡ nát, ổ bụng có rất nhiều dịch. Khi mở ổ bụng bệnh nhân phát hiện có rất nhiều máu loãng và máu cục, khoảng 3.000ml máu. Phần gan phải vỡ toàn bộ từ rốn gan đến hạ phần thùy 8, túi mật đứt rời.

Bệnh nhân được chỉ định cắt gan, cầm máu. Sau 2 giờ phẫu thuật, nạn nhân được truyền tổng cộng 9 đơn vị hồng cầu lắng, 7 đơn vị huyết tương và 2 đơn vị máu toàn phần. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân tương đối ổn định.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp tai nạn lao động rất nghiêm trọng, với trường hợp vỡ nát gan như thế này nếu phẫu thuật chậm trễ, không chu đáo các tình huống thì rất khó cứu được bệnh nhân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm