Cứu sống sản phụ mắc hội chứng Hellp nguy kịch

Ngày 12-3, bệnh viện (BV) phụ sản TP Cần Thơ cho biết nơi đây vừa cấp cứu, hỗ trợ vượt cạn thành công cho sản phụ mắc Hội chứng Hellp bằng phương pháp sinh thường.

Trước đó, ngày 8-3, BV tiếp nhận thai phụ NND (38 tuổi, ngụ Bạc Liêu) mang thai lần ba, tuổi thai khoảng 37 tuần trong tình trạng chuyển dạ, ối vỡ sớm. Ngoài ra thai phụ còn bị huyết áp cao, suy gan, suy thận, tán huyết, rối loạn đông máu.

Hiện sức khỏe của hai mẹ con sản phụ D. đã ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các BS xác định đây là trường hợp mang thai có biến chứng Hellp rất nặng đe dọa tính mạng bệnh nhân nên đã nhanh chóng hội chẩn viện và liên viện khẩn cấp để tìm ra cách  xử trí kịp thời. Sau đó sản phụ D. đã hạ sinh một bé gái nặng 2,8kg bằng phương pháp sinh thường.

Theo ThS BS. Nguyễn Phương Nga, Phó Trưởng khoa Sanh, hội chứng Hellp là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật. Hội chứng gồm ba triệu chứng là tán huyết, tăng men gan và tiểu cầu thấp. Để đảm bảo an toàn cho mẹ con sản phụ, đa số các trường hợp hội chứng Hellp đều có chỉ định sinh mổ. Việc chỉ định sinh thường đối với trường hợp này chỉ áp dụng ở những BV có đội ngũ BS giàu kinh nghiệm và trang thiết bị y tế hiện đại để hỗ trợ sản phụ vượt cạn thành công.

"Khi mang thai các mẹ bầu nên thăm khám thai định kỳ để được tư vấn sức khỏe đầy đủ. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường nên đến ngay BV để được thăm khám, theo dõi và điều trị kịp thời", BS Nga khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm