Cứu sống người bị vỡ gan phức tạp mà không cần phẫu thuật

Ngày 25-2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ vừa cứu sống cô gái bị tai nạn giao thông vỡ gan phức tạp, đa chấn thương nặng rất nguy kịch mà không cần phẫu thuật.

Bệnh nhân là chị TAT (19 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) được chuyển đến từ bệnh viện địa phương trong tình trạng lừ đừ, tiếp xúc chậm, mạch nhanh nhẹ, huyết áp thấp, chi lạnh, niêm nhợt.

Ê kíp đang can thiệp nút mạch cầm máu cho bệnh nhân có gan bị vỡ nặng. Ảnh: BVCC

Kết quả xét nghiệm và kết quả CT scan bụng có cản quang cho thấy bệnh nhân sốc mất máu nặng, vỡ gan phức tạp, gẫy xương đùi, đa chấn thương… Bệnh nhân được chỉ định can thiệp chụp và nút mạch cấp cứu cầm máu gan bị vỡ.

Sau khi bơm thuốc cản quang, xác định được vị trí chảy máu trong gan, bác sĩ tiếp tục luồn một ống thông siêu nhỏ đường kính khoảng 1 mm vào các nhánh động mạch cung cấp máu cho vùng gan bị vỡ, bơm keo làm tắc chỗ vỡ, giúp cầm máu.

Đây là phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu, điều trị tối đa được ứng dụng sâu rộng trên thế giới và một số bệnh viện tuyến Trung ương.

Hiện sức khoẻ bệnh nhân đã tiến triển tốt, mạch, huyết áp ổn định, tình trạng chảy máu đã không còn, bụng mềm, đã ăn uống được, các xét nghiệm gần trở về bình thường.

Gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể, chứa rất nhiều mạch máu. Vỡ gan có nhiều mức độ khác nhau, nếu không phát hiện và xử trí kịp thời dẫn đến chảy máu ổ bụng làm bệnh nhân bị sốc do mất máu, dễ dẫn đến tử vong .

Khi bị tổn thương động mạch hoặc các tạng như gan, thận, lách… thông thường bệnh nhân sẽ được chỉ định mổ cấp cứu để xử lý các tổn thương. Tuy nhiên, với phương pháp nút mạch cầm máu (không phải gây mê), bệnh nhân sẽ không phải trải qua những cuộc đại phẫu kéo dài hàng giờ, tiềm ẩn biến chứng trong và sau phẫu thuật nguy hiểm như sốc mất máu, nhiễm trùng vết mổ...

BS.CK2 BÙI PHI HÙNG, Khoa Ngoại tổng hợp BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm