Cứu sống em bé bị bệnh sởi biến chứng nặng

Ngày 3-3, PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai (Hà Nội), cho biết vừa cấp cứu thành công cháu gái Bùi Kiều T. (16 tháng tuổi) bị bệnh sởi, đã chuyển sang giai đoạn biến chứng, viêm phổi nặng.

Bác sĩ Dũng cho biết cháu T. nhập viện trong tình trạng sốt cao, đã nổi ban trước đó ba ngày, suy hô hấp nặng, có lúc ngưng thở. Gia đình cho biết cháu bé chưa tiêm vaccine ngừa sởi.

Ngay lập tức cháu bé được điều trị tích cực, thở máy suốt năm ngày. Đến nay, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, có thể tự hô hấp bình thường, không cần sử dụng máy thở và dần hồi phục, sức khỏe tiến triển tốt.

Theo BS Dũng, có nhiều trẻ mắc sởi bị biến chứng nặng phải thở máy, một số xuất hiện biểu hiện nặng là hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) và tử vong.

Một biến chứng ít gặp hơn nhưng không kém phần nguy hiểm là viêm não do sởi. Viêm não có thể gây co giật, hôn mê, tử vong hoặc ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần và thể chất của trẻ sống sót.

Cũng theo bác sĩ Dũng, một biến chứng khác mặc dù hiếm nhưng cũng cực kỳ nghiêm trọng là chứng viêm não xơ hóa bán cấp. Bệnh này chỉ xuất hiện sau khi trẻ bị sởi từ 7-10 năm. Những trẻ mắc sởi lúc tuổi càng nhỏ thì nguy cơ này càng tăng. Biểu hiện đầu tiên là thay đổi nhân cách, sau đó rối loạn vận động, co giật, sa sút trí tuệ. Trẻ thường tử vong sau 1-2 năm phát hiện bệnh.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm